ระดม “ปาสี” ทิ้งทวนม็อบไล่ประยุทธ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล

ทะลุแก๊ซ ระดม ‘ปาสี’ ทิ้งทวนม็อบหน้าทำเนียบรัฐบาล ไปต่อ สน.ชนะสงคราม หลัง 8 เยาวชนโดนรวบ ก่อนสลายตัว

วันที่ 24 สิงหาคม 2565  “มติชนออนไลน์” รายงานว่า สืบเนื่องกรณีกลุ่มราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ และมวลชนอิสระ นัดหมายบุกทำเนียบรัฐบาล “ไล่นายกฯเถื่อน จบแล้ว 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คืนประเทศไทยให้กับประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุม ภายหลังม็อบจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเคลื่อนขบวนมาสมทบม็อบที่ถนนพิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 17.30 น. ขุนแผนแสนสะท้าน ตัวแทนผู้ชุมนุมอิสระ ประกาศจุดยืนการชุมนุม ระบุว่าจะมีการยุติชุมนุมในเวลา 20.00 น. คืนนี้ หากกลุ่มใดประสงค์จะค้างคืนต่อก็สามารถทำได้ โดยจะทิ้งท้ายด้วยการยืนหยุดขัง 12 นาที เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักกิจกรรมทางการเมือง อ่านบทกวี และร่วมร้องเพลง ‘ตายร้อยเกิดล้าน’ ก่อนแยกย้ายนั้น

บรรยากาศเวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมร่วมกันลุกขึ้นยืน พร้อมชู 3 นิ้ว ร้องเพลงสรรเสริญประชาชน ก่อนร้องเพลงอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาต่อต้านเผด็จการ และการใช้อำนาจกดขี่ประชาชน

เวลา 19.11 น. นายโชคดี ร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก ศิลปินเพลงเพื่อราษฎรกล่าวว่า เรามีความจำเป็นที่จะต้องเลิกชุมนุมภายใน 20.00 น. หรืออาจเอาป้ายมายืนถือ

เวลา 19.19 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊ซ รวมชูป้ายข้อความ “ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก 112 ปฏิรูปสถาบัน”

จากนั้นเวลา 19.25 น. กลุ่มทะลุแก๊ซ รวมตัวหน้าแนวรั้วเหล็ก ฝั่ง ร.ร.ราชวินิตมัธยม ด้านตำรวจ คฝ.เสริมกำลังที่แนวรั้วเหล็ก พร้อมโล่ และอาวุธ

กลุ่มทะลุแก๊ซเตรียมถุงใส่สี เตรียมขว้างเพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจ โดยผู้ทำกิจกรรมรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ของเหลวในถุงคือสีทาภายนอก ผสมรวมกับแป้ง ซึ่งช่วงก่อนทำกิจกรรมมีชายรายหนึ่งตะโกนแจ้งเตือนว่า “สีอย่างเดียว ขวดแก้วไม่ต้อง”

ทั้งนี้ มีการเปล่งเสียง “ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”

ก่อนเวลา 19.28 น. ผู้ชุมนุมทะลุแก๊ซระดมปาถุงสีข้ามแนวรั้วเหล็ก ไปหาแนวตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.)
แต่ตกอยู่เพียงหน้าป้ายโรงเรียนราชวินิตมัธยม

เวลา 19.30 น. จินนี่ ผู้ชุมนุมรายหนึ่ง ประกาศว่า มีเยาวชน 8 ราย เป็นอาชีวะถูกจับกุมอยู่ที่ สน.ชนะสงคราม โดยยังไม่ทราบว่าข้อหาอะไร

“จับโดยไม่มีหลักฐาน ไม่มีของ เรายังไม่รู้ว่าเด็กโดนจับด้วยข้อหาอะไร” จินนี่กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงชุมนุมที่จุดเดิม

ต่อมาเวลา 19.40 น. “มานี” ผู้ชุมนุมรายหนึ่ง ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ตนขอหยุดชุมนุม จะกลับไปอาบน้ำ ใครอยากอยู่ร้องรำทำเพลงกับอาเล็กสามารถอยู่ต่อได้

ม็อลไล่ประยุทธ์ 8 ปี