นักบินชายอายุน้อยที่สุด ฉายเดี่ยวรอบโลกสำเร็จในเวลา 5 เดือน

นักบิน อายุน้อย
REUTERS/Stoyan Nenov

แมค รูธเธอร์ฟอร์ด หนุ่มลูกครึ่งอายุ 17 ปี ขับเครื่องบินเดินทางรอบโลกเป็นเวลา 5 เดือน นับตั้งแต่ออกเดินทางจากกรุงโซเฟียในบัลแกเรีย หลังได้รับแรงบันดาลใจจากพี่สาว นักบินหญิงอายุน้อยที่สุดที่บินรอบโลก

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 สื่ออังกฤษ สกายนิวส์ รายงานว่า แมค รูธเธอร์ฟอร์ด นักบินวัยรุ่นลูกครึ่งอังกฤษ-เบลเยียมในวัย 17 ปี เป็นบุคลอายุน้อยที่สุดที่ขับเครื่องบินบินเดี่ยวรอบโลก

โดยเขาออกเดินทางจากกรุงโซเฟีย เมืองหลวงของประเทศบัลแกเรีย เมื่อวันที่ 23 มีนาคมของปีนี้ และบินไปยังอิตาลีและกรีซ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังทวีปเอเชีย แอฟริกา อเมริกาและมหาสมุทรใหญ่ทั้งแปซิฟิกและแอตแลนติก

นักบินหนุ่มรายนี้ลงจอดอีกครั้งที่เมืองหลวงของบัลแกเรีย เมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา นับเป็นเวลา 5 เดือนหลังจากการออกเดินทางผจญภัย โดยเขาได้ทุบทำลายสถิติโลกของกินเนสส์บุ๊ก (Guinness World Records) ซึ่งถูกตั้งขึ้นโดยนายทราวิส ลัดโลว์ อายุ 18 ปี เมื่อปี 2564 ผู้สามารถบินรอบโลกได้สำเร็จในอายุ 18 ปี 150 วัน

แมค ได้รับกำลังใจจากซาร่า รูธเธอร์ฟอร์ด พี่สาวของเขา ซึ่งได้กลายมาเป็นผู้หญิงที่มีอายุน้อยที่สุดที่เดินทางบินรอบโลกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยอายุ 19 ปี

เครื่องบินคู่หูที่เขาใช้ในครั้งนี้คือเครื่องบินเร็ว อัลตราไลท์ ชาร์ค (Ultralight Shark) หรือชื่อเป็นทางการคืออากาศยานเบาพิเศษ ซึ่งมีความเร็วในการบินถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (186 ไมล์ต่อชั่วโมง)

“แค่จงทำตามความฝันของคุณ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม”
“ทำงานหนัก และก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของคุณ”

เป็นคำกล่าวของแม็กที่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในบัลแกเรีย

การเดินทางของเขานับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ต้องเผชิญกับพายุทรายในซูดาน อากาศที่ร้อนจัดในดูไบ และการปิดสนามบินในอินเดีย ก่อนออกเดินทาง เขากล่าวว่าการบินนั้นเป็น “ความฝัน” ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาและพี่สาวเสมอมา และเป็นการตามรอยพ่อแม่ของพวกเขา ซึ่งทั้งสองเป็นนักบินที่มีความสามารถ

“เมื่อคุณได้ขึ้นไปโบยบินอยู่บนอากาศและเห็นทุกอย่างเล็กลงมาก ๆ จนคุณสามารถที่จะไปที่ไหนที่คุณอยากไปก็ได้”

“มันมหัศจรรย์มาก และผมรักมันมาตลอด”

ขณะเดียวกัน แมค ผู้ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนได้รับใบอนุญาตนักบินเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 และเป็นนักบินที่อายุน้อยในโลกด้วยอายุ 15 ปี 2 สัปดาห์ ได้เน้นย้ำว่าเขาไม่ได้ต้องการที่จะเปรียบเปรยว่าตัวเองเก่งกว่าพี่สาวหรือว่าจะพิชิตเธอแต่อย่างใด แต่เขากลับมองว่าเธอเป็นแรงบันดาลใจ

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า แมคได้เดินทางผ่านน่านฟ้ากว่า 52 ประเทศ ใน 5 ทวีป และได้เผชิญกับอุปสรรคมากมาย ในวัยเพียง 17 ปี ในระหว่างการเดินทางครั้งนี้ หากแต่ประสบการณ์ที่น่ากลัวที่สุดในระหว่างการเดินทางของเขา นั่นคือการได้นอนหลับในเพิงบนเกาะที่ถูกทิ้งร้างกลางมหาสมุทรแปซิฟิก

ขณะกำลังบินข้ามทะเลเบริง หรือแบริ่ง (Bering Sea) ยาวนานกว่า 11 ชั่วโมง ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ หลังจากออกเดินทางจากญี่ปุ่นไปยังอะแลสกา

“หลังจากออกเดินทางกว่า 10 ชั่วโมง ผมก็ได้มาถึงยังเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้ มันเป็นเวลาพลบค่ำแล้ว ผมจึงลงจอดและมันก็มีเมฆค่อนข้างต่ำ ตอนนั้นฝนกำลังตก ท้องฟ้ากำลังค่อย ๆ มืด และไม่มีไฟบนรันเวย์เลย” เขากล่าว

“และผมก็พบว่าจริง ๆ แล้วมันคือเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ เพราะฉะนั้นหากมีอะไรผิดพลาด ผมก็จะต้องอยู่คนเดียวบนเกาะแห่งนั้น เพราะฉะนั้นมันสำคัญมาก ๆ ที่จะต้องไม่มีอะไรผิดพลาดไป ผมลงจอดที่นั่นและก็ต้องนอนในเพิงเล็ก ๆ ซึ่งอยู่ข้าง ๆ รันเวย์ เนื่องจากมันถูกทิ้งร้างมายาวนานกว่า 10 ปี”

เส้นทางการบินของเขานั้นครอบคลุมตั้งแต่การเดินทางผ่านทวีปแอฟริกาและภูมิภาคอ่าวอาหรับไปสู่อินเดีย จีน เกาหลีใต้ เเละญี่ปุ่น เขาข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังอะแลสกาและมุ่งลงไปสู่ชายฝั่งทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ก่อนที่เขาจะขึ้นเหนืออีกครั้งไปตามแนวชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาไปสู่แคนาดา และข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังยุโรป

สุดท้ายนี้ เมื่อวันพุธที่ 24 ส.ค. กลุ่มคนจำนวนมากและพ่อแม่ของเขาก็ได้ออกมารอคอยที่สนามบินเพื่อต้อนรับเขา