โกลเบล็ก คาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ปรับตัวลง ผันผวนตามต่างประเทศ

วิลาสินี บุญมาสูงทรง
วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS

บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนตามตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังเฟดคุมเข้มนโยบาย ประเมินกรอบดัชนี 1,600-1,650 จุด แนะลงทุนหุ้นได้ประโยชน์จากวิกฤตพลังงานในยุโรป

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ว่ายังมีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดโลก โดยตลาดหุ้นทั่วโลกถูกกดดันหลังนายพาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นจะต้องมีการคุมเข้มนโยบายไประยะหนึ่งก่อนที่จะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้

ซึ่งจะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาเซนต์หลุยส์คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อสหรัฐมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงยาวนานกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ และระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขณะนี้ยังไม่สูงพอที่จะควบคุมแรงกดดันเงินเฟ้อ จึงคาดการณ์ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,650 จุด

ขณะที่สหรัฐ ยังแสดงท่าทีไม่เป็นมิตรกับจีนอย่างต่อเนื่อง โดยการสั่งเรือรบ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบระหว่างจีนและไต้หวัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือน และอาจจะก่อให้เกิดความขุ่นเคืองกับจีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ บ่งชี้ถึงความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐ จีน และไต้หวันที่ยังคุกรุ่น

ส่วนตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือน ก.ค. 65 เพิ่มขึ้น 4.3% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 10.7-11% ส่งผลให้ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 การส่งออกเพิ่มขึ้น 11.5% จากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาสินค้าหมวดพลังงาน

ดังนั้นยังคงต้องจับตาปัจจัยในประเทศ อาทิ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม และ ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ด้านปัจจัยต่างประเทศ อาทิ อัตราว่างงานของญี่ปุ่นเดือน ก.ค., อียู เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.สหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือน มิ.ย. และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือน ก.ค. 31 ส.ค. ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือน ส.ค. สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือน ส.ค.จาก ADP

รวมถึงสต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์ 1 ก.ย. จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือน ส.ค. อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือน ส.ค. อัตราว่างงานเดือน ก.ค.

นอกจากนี้สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือน ส.ค. ดัชนีภาคการผลิตเดือน ส.ค. และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือน ก.ค. 2 ก.ย. อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ก.ค. สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ส.ค. และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือน ก.ค.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนที่ได้ประโยชน์จากวิกฤตพลังงานในยุโรป จากการที่ดัชนีค่าระวางเรือเก็บน้ำมันเพิ่มขึ้น ได้แก่ PRM, VL และราคาพลังงานและถ่านหินที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ BANPU, LANNA และ PTTEP