น้ำท่วมโรงเรียน 236 แห่ง ศธ.สั่งเตรียมรับมือ ไม่ปลอดภัยให้หยุดเรียน

ตรีนุช เทียนทอง
ตรีนุช เทียนทอง

กระทรวงศึกษาธิการ สั่งโรงเรียนประเมินสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมพร้อมรับมือ หากไม่ปลอดภัยให้หยุดเรียน ล่าสุดได้รับผลกระทบแล้ว 236 แห่ง 

วันที่ 9 กันยายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ที่ผ่านมาได้สั่งการให้ต้นสังกัดของสถานศึกษาแจ้งไปยังสถานศึกษาในสังกัดให้เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมก่อนที่น้ำจะมาถึง ซึ่งในแต่ละพื้นที่ทราบอยู่แล้วว่ามีโรงเรียนไหนบ้างเสี่ยงถูกน้ำท่วม

โดยล่าสุดได้รับรายงานว่า ขณะนี้มีสถานศึกษาในสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมจำนวน 236 แห่ง ใน 88 เขตพื้นที่การศึกษา โดยในจำนวนนี้มี 2 โรงเรียนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ต้องปิดการเรียนการสอน ยังไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ 

ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ ได้มอบหมายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ลงพื้นที่สำรวจสถานศึกษาในสังกัด ตามความเสียหายของโรงเรียนแต่ละแห่ง เพื่อจัดงบประมาณลงไปช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำลดต่อไป 

ทั้งนี้ ตนได้กำชับทุกเขตพื้นที่การศึกษาเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนให้สถานศึกษาเฝ้าระวัง และมีมาตรการป้องกันโรงเรียนของตัวเองจากสถานการณ์น้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นการดูแลระบบไฟฟ้าของโรงเรียน การเตรียมความพร้อมด้านการจัดการเรียนการสอน หากน้ำท่วมพื้นที่อย่างหนักจนไม่สามารถเปิดเรียนได้