Sky Walk กาญจนบุรีสะดุด หอการค้าชี้ เทศบาลไม่มีความพร้อม

สกายวอค กาฐจนบุรี

หอการค้ากาญจนบุรีชี้ เทศบาลไม่มีความพร้อมรับมือนักท่องเที่ยว แห่เข้าชม Sky Walk หลังแจ้งปิด เพราะรองเท้าไม่เพียงพอ แนะให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ

วันนี้ 13 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานเทศบาลเมืองกาญจนบุรี แจ้งปิดให้บริการ Sky Walk กาญจนบุรี ตั้งแต่ 11 กันยายน 2565 และจะสามารถเปิดให้บริการขึ้นชม Sky Walk ได้อีกครั้งในวันพฤหัสบดี ที่ 15 กันยายน พ.ศ 2565 นี้ เป็นต้นไป

โดยระบุสาเหตุว่า เนื่องจากมีประชาชนให้ความสนใจในการขึ้นชม Sky Walk เป็นจำนวนมาก ทำให้รองเท้าสวมสำหรับการขึ้นชม Sky Walk ไม่เพียงพอ ประกอบกับผู้ผลิตรองเท้าอยู่ระหว่างการจัดส่ง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปิดให้บริการขึ้นชม Sky Walk เป็นการชั่วคราว

ในกรณีนี้ นายวิเชียร เจนตระกูลโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากทางจังหวัดเคลียร์พื้นที่สร้าง Sky Walk ให้เป็นแลนด์มาร์กเมืองกาญจนบุรี และปรับวิวทิวทัศน์ท่าน้ำหน้าเมืองกาญจนบุรีแล้ว ก็ยกโครงการให้กับเทศบาลเป็นผู้ดูแล เนื่องจากอยู่ในเขตเทศบาล แต่เทศบาลกลับไม่มีความพร้อมในการจัดการ

“ต้องบอกว่าเป็นความไม่พร้อมของเทศบาล ประกอบกับไม่คาดคิดว่าคนจะมาเยอะขนาดนี้ ทำให้การบริหารจัดการไม่ดี และการขึ้น Sky Walk จำเป็นต้องสวมรองเท้าผ้า เนื่องจากสร้างเป็นกระจกทั้งหมด แต่รองเท้าผ้าที่เทศบาลเตรียมไว้ไม่พอจึงประกาศปิดให้เข้าชมและเกิดกระแสดราม่าขึ้นมา ขณะที่การจัดการของเทศบาลก็ยังไม่ชัดเจนและยังต้องไปหาถุงเท้าผ้าเพิ่ม”

ทั้งนี้ ทางหอการค้าจังหวัดเคยเสนอให้เอกชนเป็นผู้เข้ามาดูแล และให้เทศบาลเข้ามาหารือด้วยการเทิร์นคีย์ (turn-key) แต่สุดท้ายเทศบาลก็ตัดสินใจดำเนินการเองกระทั่งถึงวันเปิดให้ผู้คนเข้าไปเยี่ยมชม

หากมองในระยะยาวและไม่คิดในระยะสั้นว่าจะเปิดแล้วจบ Sky Walk ต้องการการบำรุงรักษา รวมถึงการประกันอันตราย มีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จะตามมาอีกมาก สามารถเทิร์นคีย์และทำ TOR ในปีแรกได้ เพื่อดูว่าผลจะเป็นอย่างไร หากจะเอาภาพความคึกคักของวันเปิดให้เข้าชมมาเป็นตัวชี้วัดคงไม่ได้

“โครงการนี้ควรให้เอกชนที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาเทิร์นคีย์ เพราะผลระยะยาวน่าจะดีกว่า เพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ” นายวิเชียรกล่าว