มิตซูฯทุ่มพันล้านปลุกตลาดแอร์ ส่งราคาไฟติ้งดันยอด “อินเวอร์เตอร์”

มิตซูบิชิ งัดกลยุทธ์ราคารับมือตลาดแอร์แข่งเดือด เปิดตัวอินเวอร์เตอร์รุ่นไฟติ้งถูกลง 10% หวังจูงใจลูกค้ารับมือสงครามราคา พร้อมทุ่มงบฯ 1,040 ล้านบาท ทำตลาดเข้มข้น เน้นออนไลน์-โฆษณาทีวี 7 เรื่องรวด หวังสร้างรับรู้ทั่ว ปท. ด้านบริการผุดศูนย์เพิ่มอีก 12 แห่ง มั่นใจช่วยดันยอดขายเติบโต 8% แตะ 14,500 ล้านบาท

นายยาซุชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า ตลาดแอร์ปีนี้มีโอกาสเติบโตประมาณ 5-10% เป็น 26,000 ล้านบาท หรือยอดขายรวม 1.3-1.4 ล้านเครื่อง ด้วยปัจจัยบวกทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ มาตรการกระตุ้นของรัฐและธุรกิจท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันการแข่งขันด้านราคา-บริการจะดุเดือดในเซ็กเมนต์อินเวอร์เตอร์และพื้นที่ต่างจังหวัดเนื่องจากการทำตลาดของผู้เล่นแต่ละรายทำให้สินค้าราคาถูกลงและผู้บริโภคสนใจประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาวมากขึ้นเพื่อรับมือการแข่งขันและสร้างโอกาสจากเทรนด์ของตลาด

ปีนี้จะเน้นเรื่องราคาและการบริการหลังการขาย โดยเปิดตัวแอร์อินเวอร์เตอร์ระดับไฟติ้ง รุ่น เจพี ซีรีส์ (JP Series) ขนาด 9,000-24,000 บีทียู พร้อมด้วยจุดขายราคาเริ่มต้น 19,000 บาท ถูกกว่ารุ่นอินเวอร์เตอร์เดิม 10% และฟังก์ชั่นเย็นเร็ว รวมถึงดีไซน์ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคเพิ่มโอกาสในการขายรับมือการแข่งขันราคาที่ดุเดือด

ขณะเดียวกันเปิดตัวสินค้าความเย็นอื่น ๆ อาทิ ตู้เย็นแบบ 4 ประตูรุ่นใหม่ชูนวัตกรรมอินเวอร์เตอร์และรับประกันคอมเพรสเซอร์ 10 ปี รวมถึงพัดลมเพดานและพัดลมระบายอากาศดีไซน์ใหม่

“การประท้วงของพนักงานโรงงานและการขึ้นค่าแรงไม่มีผลกับกำลังผลิตและต้นทุนสินค้า เพราะที่ผ่านมาจ่ายอัตราสูงกว่าขั้นต่ำ โดยขณะนี้ได้เริ่มกระจายสินค้าออกไปยังดีลเลอร์ทั่วประเทศแล้ว มั่นใจว่าสินค้าเพียงพอแน่นอน”

พร้อมกันนี้ทุ่มงบฯ 1,040 ล้านบาททำตลาดครบวงจร เน้นออนไลน์และโฆษณาทีวีจำนวน 7 เรื่องมี “โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ” เป็นนักแสดงนำและพรีเซ็นเตอร์ โดยจะสลับฉาย 7 วันต่อเนื่อง เพื่อย้ำจุดขายของแอร์และตู้เย็น รวมถึงสร้างความแตกต่างและการจดจำกับผู้บริโภครุ่นใหม่ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับด้านบริการหลังการขายเตรียมเปิดศูนย์บริการเพิ่มอีก 12 แห่ง เป็น 155 แห่งทั่วประเทศเพื่อเพิ่มความเร็วของบริการหลังการขาย และทำโปรโมชั่นกับช่างแอร์กระตุ้นให้ช่วยส่งเสริมการขาย

รวมถึงเปิดศูนย์บริการสำหรับแอร์พาณิชย์อีก 2 แห่งที่หาดใหญ่และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มั่นใจว่าแผนการนี้จะช่วยให้ปีงบฯ 2561 มียอดขาย 14,500 ล้านบาทเติบโต 8-10% และขยับขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดแอร์อินเวอร์เตอร์ ฟื้นตัวขึ้นจากปีงบฯ 2560 ที่คาดว่าจะมียอดขาย 13,500 ล้านบาท ลดลง 10% ตามสภาพตลาด