ไทยสมุทร รักษาผลตอบแทนสิ้นปีระดับ 5% เล็งศึกษาลงทุนที่พักสูงวัย

ไทยสมุทรประกันชีวิต
ไทยสมุทรประกันชีวิต กางพอร์ตแสนล้าน รีเทิร์นพุ่ง 5.12% คาดดอกเบี้ยขยับขึ้น สิ้นปีรักษาผลตอบแทนระดับ 5% “นุสรา” ซีอีโอ เล็งศึกษาลงทุนที่พักสูงวัย Senior Living เปิดกว้างพันธมิตร-ลงทุนเอง
นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์
นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์

วันที่ 9 ตุลาคม 2565 นางสาวสุวรรณ อุดมเฉลิมเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานลงทุน บมจ.ไทยสมุทรประกันชีวิต เปิดเผยว่า 7 เดือนแรกปี 2565 บริษัทมีสินทรัพย์รวมเกือบ 1 แสนล้านบาท สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้ถึง 5.12% หลัก ๆ เน้นลงทุน 1.พันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้สัดส่วนกว่า 80% (อายุหุ้นกู้ 10 ปีขึ้นไป เครดิตเรทติ้ง A ขึ้นไป ให้ยีลด์ 3-4%)

2.ปล่อยสินเชื่อโครงการ (Project Loan) เช่น บ้านที่อยู่อาศัย, คอนโดมิเนียม สัดส่วนกว่า 15-16% 3.บริการให้กู้ยืมเงินตามกรมธรรม์ สัดส่วน 8% และ 4.ลงทุนในตลาดหุ้น สัดส่วนน้อย 3-4% ค่อนข้าง Underweight กลุ่มธุรกิจประกันชีวิตที่ลงทุนในตลาดหุ้นเฉลี่ย 10%

อย่างไรก็ดี คาดหวังถ้าสถานการณ์ดอกเบี้ยยังขยับขึ้นจนถึงสิ้นปี 65 น่าจะทำให้บริษัทรักษาผลตอบแทนจากการลงทุนให้อยู่ได้ระดับ 5%

“ตอนนี้พยายามมอนิเตอร์สถานการณ์โลกใกล้ชิด เพราะปีนี้ทิศทางลงทุนค่อนข้างเหวี่ยงแรง โดยปัจจัยดอกเบี้ยของ กนง.คงจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้แต่คงไม่ขึ้นเร็วเหมือนต่างประเทศ แต่ทั้งนี้ทุกสถานการณ์เราต้องลงทุนไม่ว่าดีหรือแย่ แต่ช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นทำให้เราลงทุนได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต

แต่ยีลด์หุ้นกู้ในตลาดตอนนี้ก็ปรับขึ้นบ้างแต่ยังไม่หวือหวา บางจังหวะเราจึงเลือกไปลงทุนหุ้นกู้ในต่างประเทศด้วย แต่ก็เป็นบริษัทไทยที่ออกขาย เพราะบางช่วงสามารถยกระดับยีลด์ที่ดีกว่าให้เราได้” นางสาวสุวรรณ กล่าว

นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยสมุทรประกันชีวิต กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในช่วงศึกษาการลงทุนในธุรกิจเฮลธ์แคร์ เช่น โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถดูแลตัวเองได้ (senior living) ทั้งในรูปแบบพันธมิตรหรือลงทุนเอง

แต่ผลตอบแทนจากการลงทุนลักษณะนี้อาจจะยังไม่ดีเพราะยังขายได้ไม่เร็ว แต่ถ้าเทียบกับในญี่ปุ่นก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน ซึ่งรีเทิร์นจากการลงทุนต้องหวังในระยะยาว