เยียวยาเหยื่อกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก หนองบัวลำภู เสียชีวิตรายละ 2 แสน

อนุชา บูรพชัยศรี
Photo : www.thaigov.go.th

โฆษกรัฐบาล เผย กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกฯ เยียวยาเหยื่อกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก หนองบัวลำภู เสียชีวิต รายละ 2 แสนบาท บาดเจ็บสาหัส รายละ 1 แสนบาท ประยุทธ์ บินด่วน พรุ่งนี้ (7 ต.ค.)

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีมติให้ความช่วยเหลือกรณีเหตุกราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู ในเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น เฉพาะผู้เสียหาย ไม่รวมถึงผู้ก่อเหตุและบุคคลในครอบครัวซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ดังนี้

  • กรณีเสียชีวิต (ค่าจัดการศพและเงินทุนเลี้ยงชีพ) รายละ 200,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บสาหัส รายละ 100,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บไม่สาหัส รายละ 50,000 บาท
  • กรณีทุพพลภาพ รายละ 200,000 บาท

ทั้งนี้ การช่วยเหลือจำนวนดังกล่าวเป็นการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯ จะได้พิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมเพิ่มเติมต่อไป

นายอนุชากล่าวว่า ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นภารกิจตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย จ. เพชรบูรณ์ ได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยสืบสวนสอบสวน กาชาดจัดเตรียมรวบรวมเลือดสำรอง ซึ่งพร้อมนำส่งในคืนนี้ จำนวน 271 ถุงสาธารณสุขด้านการแพทย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด้านการดูแลสุขภาพจิต

นายอนุชากล่าวว่า ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมได้จัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์เพื่อการขนส่ง กระทรวงยุติธรรมดูแลเรื่องการช่วยเหลือเยียวยา พร้อมทั้ง ปรับแผนภารกิจ


“ในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค. 65) เวลา 11.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเตรียมลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ” นายอนุชากล่าว