สรรพากรเตือน! ระวังมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่โทร.แจ้งชำระภาษี

กรมสรรพากร

สรรพากรย้ำไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อแจ้งชำระภาษี-โทร.แจ้งคืนเงินภาษี เตือน! ระวังโดนมิจฉาชีพแอบอ้าง

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎตามสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ได้ทำการโทร.ติดต่อประชาชน เพื่อติดตามการชำระภาษี การแจ้งคืนเงินภาษี หรือการให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลการประกอบกิจการ ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ (Application Line) RD Intelligence 1161 นั้น

กรมสรรพากรขอชี้แจงว่า กรมสรรพากรไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดตามการชำระภาษี การแจ้งคืนเงินภาษี หรือติดต่อทำธุรกรรม ผ่านทางไลน์ RD Intelligence 1161 ซึ่งช่องทางไลน์ RD Intelligence 1161 นี้ เป็นช่องทางเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับภาษีของกรมสรรพากรเท่านั้น

“ปัจจุบันกรมสรรพากรมีช่องทางในการให้บริการประชาชนในการยื่นแบบแสดงรายการและชําระภาษี เพียง 2 ช่องทาง คือ สํานักงานสรรพากรพื้นที่สาขา และทางออนไลน์ ผ่านระบบ e-Filing ของกรมสรรพากร สําหรับการตรวจสอบสถานะการขอคืนเงินภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องกับ การแจ้งประกอบกิจการ หรือเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการ ประชาชนสามารถติดต่อได้ที่สํานักงานสรรพากรพื้นที่ หรือสรรพากรพื้นที่สาขาเท่านั้น”

กรมสรรพากร


ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161