แม่ทัพภาค 4 เผยเหตุบอมบ์รางรถไฟ พร้อมยกระดับเฝ้าระวังภัยสูงสุด

แม่ทัพภาค 4 เผยเหตุบอมบ์รางรถไฟ หน่วยข่าวกรองส่งสัญญาณมา 10 เดือน เฝ้าระวังมาตลอด
ว่า พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อเหตุระเบิดซ้ำบนทางรถไฟในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลท่าโพธิ์ ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ – ปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงชลา

แม่ทัพภาค 4 เผยเหตุบอมบ์รางรถไฟ หน่วยข่าวกรองส่งสัญญาณมาล่วงหน้า 10 เดือน เฝ้าระวังป้องกันมาตลอด พร้อมสั่งการห้ามผู้เกี่ยวข้อง เข้าใกล้จุดเกิดเหตุเด็ดขาดชาวบ้านติง จนท.รัฐหละหลวม

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อเหตุระเบิดซ้ำบนทางรถไฟในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลท่าโพธิ์ ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ – ปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ขณะคนงานการรถไฟกำลังเข้าไปกู้ซากตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดก่อนหน้านี้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ประมาณ 10 เดือนที่แล้ว ทางหน่วยข่าวกรองได้มีการสืบสวนสอบสวน และทราบว่า กลุ่มแนวร่วมต้องการก่อเหตุความรุนแรงนอกพื้นที่ความมั่นคง คือ ไม่ใช่พื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมการเฝ้าระวังและป้องกันเหตุมาโดยตลอด

แม่ทัพภาค 4 เผยเหตุบอมบ์รางรถไฟ หน่วยข่าวกรองส่งสัญญาณมา 10 เดือน เฝ้าระวังมาตลอด
พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อเหตุระเบิดซ้ำบนทางรถไฟในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลท่าโพธิ์ ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ – ปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา 

รูปแบบการก่อเหตุในลักษณะใกล้จุดเกิดเหตุเพียงไม่กี่ร้อยเมตร หมายความว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุประเมินสถานการณ์แล้วว่า ภายหลังเกิดเหตุจะต้องมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และเก็บวัตถุพยานหลักฐาน จึงตั้งใจให้มีเหตุระเบิดซ้ำ หวังทำลายชีวิตและทรัพย์สินโดยตรง

หลังจากนี้ต้องมีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย ร่วมกับหน่วยความมั่นคง ให้สูงขึ้น เพื่อขยายพื้นที่ดูแลความปลอดภัย และเฝ้าระวังภัยสูงสุด โดยเฉพาะพื้นที่เขตเมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ ที่เป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรง

พร้อมกันนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการห้ามผู้เกี่ยวข้อง เข้าใกล้จุดเกิดเหตุเด็ดขาด โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ละแวกใกล้เคียง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมประณามผู้ก่อเหตุความรุนแรงที่ทำให้เกิดความเสียหาย และแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่เสียชีวิต ให้ความมั่นใจว่าจะดูแลอย่างเต็มที่

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบพื้นที่และลำเลียงผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ออกจากจุดเกิดเหตุไปยังโรงพยาบาลสะเดาเพื่อทำการชันสูตรศพ ก่อนจะนำศพทั้ง 3 ราย ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดโคกสมานคุณเพื่อทำพิธีรดน้ำศพ ในเวลา 17.00 น.

ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 4 ราย ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลสะเดา ซึ่งอยู่ในการดูแลของแพทย์ และพยาบาล

สำหรับพนักงานรถไฟที่เสียชีวิตทั้ง 3 รายประกอบด้วย นายยิ่งศักดิ์ ชุมตรี ลูกจ้าง สรจ.หาดใหญ่ นายภูมิพันธ์ เพชรสุข ผู้ช่วยสารวัตรแขวงรถจักรหาดใหญ่ และนายนวฤทธิ์ สุวรรณชาตรี ลูกจ้างแขวงรถจักรหาดใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุเป็นอย่างมาก

แม่ทัพภาค 4 เผยเหตุบอมบ์รางรถไฟ หน่วยข่าวกรองส่งสัญญาณมา 10 เดือน เฝ้าระวังมาตลอด
ทหารกำลังหาเบาะแส เหตุบอมบ์รางรถไฟ ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลท่าโพธิ์ ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ – ปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ชาวบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.20 น. และเสียงของระเบิดดังเหมือนกับตอนที่ระเบิดรางรถไฟเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา

พร้อมกับฝากไปยังผู้ก่อเหตุร้าย ว่าอย่าทำกับผู้บริสุทธิ์โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ ตอนนี้ชาวบ้านหลายคนกลัวกันมากหลังจากเกิดระเบิดซ้ำ ชาวบ้านไม่กล้าออกไปกรีดยาง และนำวัวออกไปเลี้ยงบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

นอกจากนี้ ได้แสดงความคิดเห็นกรณีมีผู้เสียชีวิตว่า สงสารเจ้าหน้าการรถไฟ ต้องมาเสียชีวิตในครั้งนี้ พร้อมกับตำหนิหน่วยงานของรัฐละหลวมในการเฝ้ารระวังรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ ส่งผลให้เกิดการระเบิดรอบ 2 อย่างง่ายดาย และเกิดการเสียชีวิตขึ้น


อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดทางเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ ได้เข้าไปกู้โบกี้ และเร่งซ่อมแซมรางที่เสียหายตลอดทั้งคืน และทำงานกันอย่างเต็มที่