บางจากฯ ร่วมประกาศเจตนารมณ์เครือข่ายอนุรักษ์พลังงาน

งาน Energy Beyond Standards

บางจากฯ ร่วมประกาศเจตนารมณ์เครือข่ายอนุรักษ์พลังงาน “Energy Beyond Standards” พร้อมรับมอบใบประกาศเจตนารมณ์จาก รมว.พลังงาน

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 นางนฤพรรณ สุธรรมเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธองค์กรและความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์เครือข่ายอนุรักษ์พลังงาน “Energy Beyond Standards” และรับมอบใบประกาศเจตนารมณ์ จาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในการดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงานให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์

บางจากฯร่วมกับองค์กรภาครัฐ และเอกชนชั้นนำที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานกว่า 70 องค์กร แสดงความมุ่งมั่นในการดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน และจะมีการจัดทำแผนการอนุรักษ์พลังงานและดำเนินการตามแผน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานจะให้การสนับสนุนด้านเทคนิค ทั้งการฝึกอบรมให้ความรู้ ให้คำปรึกษาและแนะนำ ตลอดจนการเผยแพร่ผลสำเร็จ ที่มีเป้าหมายผลการประหยัดพลังงานเฉลี่ย 10-20%

ทั้งนี้ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ให้เร่งดำเนินการมาตรการประหยัดพลังงานภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งการร่วมประกาศเจตนารมณ์นี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะก่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายด้านอนุรักษ์พลังงาน สร้างความร่วมมือ การให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือเพื่อลดการใช้พลังงานและให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งผู้ประกอบการให้ได้รับข้อมูลทั้งด้านแหล่งเงินทุนและเทคโนโลยีต่าง ๆ ในการลงทุนกิจการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืน

การดำเนินการเพื่ออนุรักษ์พลังงานขององค์กรต่าง ๆ นอกจากจะทำให้เกิดผลการประหยัดพลังงานแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดค่าใช้จ่ายต้นทุนด้านพลังงาน นับเป็นการช่วยขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero GHG Emission) ในปี ค.ศ. 2065

ทั้งนี้ บางจากฯเป็นหนึ่งในองค์กรที่ร่วมแสดงเจตนารมณ์เป็นองค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก (Climate Action Leading Organization) ภายใต้องค์การบริหารจัดการก๊าชเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (Thailand Carbon Neutral Network) โดยบางจากฯมีเป้าหมายและแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน BCP 316 NET เพื่อไปสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality ในปี ค.ศ. 2030 และ Net Zero ในปี ค.ศ. 2050