หนุ่มอ้าง การ์ตูนส่งเสริมสังคม งานไม่เสร็จ คนจ้างจ่ายเงินไม่ครบ

การ์ตูนส่งเสริมสังคม
ภาพจากมติชน

หนุ่มเผย การ์ตูนส่งเสริมสังคมของ กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม งานยังไม่เสร็จ แถมคนจ้างให้ของบฯ แต่จ่ายเงินไม่ครบ

วันที่ 14 ธันวาคม 2565 มติชนรายงานว่า ภาพยนตร์แอนิเมชั่นส่งเสริมสังคมไทย Yellow Umbrella เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 เมษายน โดยกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ทางช่องทางยูทูบ Culture Surveillance Bureau ซึ่งมีผู้ติดตาม 2.72 หมื่นคนระบุว่า “ขอเชิญรับชม…ภาพยนตร์แอนิเมชั่นส่งเสริมสังคมไทย เรื่อง Yellow Umbrella เรื่องราวของเด็กวัยรุ่นที่ไม่ยอมยิ้มและเกิดคำถามว่า…ทำไมเมืองไทยต้องยิ้ม ???” ซึ่งมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 28,639 ครั้ง

ทว่า มีผู้ใช้รายหนึ่งได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นภายใต้คลิปดังกล่าวระบุว่า “พอดีผมผ่านมาเจอครับ งานชิ้นนี้เป็นงานที่มีคนมาจ้างผมทำซึ่งมันยังไม่เสร็จ มันเป็นเพียงขั้นที่ 1 ที่เขาเรียกว่า Previs เขาให้ผมทำเพื่อเอาไปให้ผู้ใหญ่อนุมัติเงิน เขาบอกว่าเขาได้งบฯมาจากสำนักงานปลัด แต่ว่าโดนสตูดิโอก่อนหน้าเทมา โดยให้เวลาการทำงานตัวอย่างนี้ 1 เดือน พองานตัวอย่างเสร็จส่งงานให้เขาเอาไปขอเงิน

คนจ้างงานจ่ายเงินไม่ครบ หายหน้าไปเลย ผมนึกว่าเขาไม่ทำต่อ แต่มาเห็นตอนนี้ว่าเอางานชิ้นนี้ไปรับเงินจากสำนักงานกระทรวงเต็มคาราเบล ผมก็เพิ่งรู้ว่าการให้เงินจ้างงานของภาครัฐเขาไม่สนใจเรื่องคุณภาพ ให้ใครก็ได้เข้าถึงแหล่งเงิน”

ส่งผลให้โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง เช่นว่า

“อย่างน้อยวันนี้ก็ได้รู้จักหน่วยงานชื่อ “กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม” (แค่ชื่อก็เหวอแล้ว อะไรนะ ขออีกที) และได้ดูหนังสั้นสยองขวัญเรื่องที่ว่า… จากภาษีเรา”

“เบี้ยวเงินก็ยิ้ม”

“คนรับตังค์จากหน่วยงานรัฐก็ยิ้ม ได้ตังค์ฟรี ไม่ต้องจ่ายให้คนทำแอนิเมชั่น”

“โกงเงินเขา ก็หาไปจ่ายเขาด้วยนะ ส่วนองค์กรก็นะได้งานดราฟต์เอามาลงไม่ดู ไม่ตรวจสอบ แย่มากกก”

“จะตามดูนะครับว่าเรื่องมันยังไงกันแน่ ต้องเป็นข่าวแล้วมั้งเรื่องแบบนี้”

“แทนที่จะออกมาแถลงการณ์ อธิบาย จะได้จบ”

“ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งในการดูถูกฝีมือคนไทย ด้วยการเอาของที่จ่ายตังค์ไม่ครบ ไปหาตังค์ต่อครับ”

“เอางานไม่เสร็จของเขามาลงไม่พอ กินเงินไปอีก ยิ้มเลยดิ”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่าหากคลิกเข้าชมคลิปดังกล่าวผ่านทางหน้าเว็บไซต์ กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ซึ่งอยู่ในหมวด “สื่อดีที่อยากแชร์” นั้น ไม่สามารถเข้าถึงคลิปดังกล่าวได้แล้ว เนื่องจากได้ทำการปิดเป็นส่วนตัว (Private) ผู้ที่มีลิงก์เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าดูได้