บุกเหมืองบิตคอยน์ ลอบใช้ไฟขุดเงินดิจิทัล เสียหายร้อยล้าน

บุกเหมืองบิตคอยน์ ลอบใช้ไฟขุดเงินดิจิทัล เสียหายร้อยล้าน
ภาพจากมติชน

การไฟฟ้านครหลวง เขตบางขุนเทียน จัดทีมบุกตรวจสอบมิจฉาชีพแอบขโมยใช้ไฟฟ้า พบเป็นเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีจำนวนหลายจุด เบื้องต้นการไฟฟ้าเสียหายหลักร้อยล้านบาท 

วันที่ 17 ธันวาคม 2565 มติชน รายงานว่า นายสานีวัจน์ วรดิถี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตการไฟฟ้านครหลวงเขตบางขุนเทียน จัดตั้งชุดทีมงานเฉพาะกิจ ออกตรวจพื้นที่ที่สังเกตว่ามีการลักลอบใช้ไฟฟ้าหลวงในลักษณะการทำเหมืองขุดคริปโตฯ (การใช้ชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์จำนวนมากเพื่อคำนวนสมการคณิตศาสตร์ เป็นการใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล)

ทีมงานเฉพาะกิจยังตรวจพบว่าเป็นจำนวนเหมืองหลายจุดในหมู่บ้านย่านบางขุนเทียน โดยมีพฤติการรณ์เช่าอาคารพาณิชย์ที่ไม่ค่อยมีผู้คน แล้วต่อกระแสไฟฟ้าโดยตรงไม่ผ่านมิเตอร์ของการไฟฟ้านครหลวง จากนั้นนำวัสดุฝ้าเพดานมากลบเกลื่อนบริเวณหน้าบ้านและบริเวณจุดเชื่อมต่อสายไฟเพื่อไม่ให้สังเกตได้ว่ามีการลักลอบต่อกระแสไฟฟ้าตรง

ทีมงานพิเศษดังกล่าว ได้เฝ้าสังเกตพฤติการณ์อยู่ 4 วัน 3 คืน จนประสาน ตำรวจ สน.ท่าข้าม ขออนุมัติหมายศาล เข้าตรวจค้น จำนวน 8 หลัง พบ การกระทำต่อสายไฟฟ้าตรง และอุปกรณ์สำหรับทำเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีจำนวนมาก

ต่อมา พบว่า ผู้เช่าคือ นายวีระชัย (สงวนนามสกุล) ออกมาแสดงตัวเป็นผู้เช่าและดูแล ซึ่งจากการประเมินความเสียหายของการขโมยใช้ไฟฟ้าคร่าว ๆ น่าจะสูญเสียหลายร้อยล้านบาท ตำรวจจึงควบคุมตัวไปสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งคดีลักใช้ไฟฟ้ามีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับสูงสุด 2 แสนบาท