“ซินเน็ค”ปั๊มรายได้อีก4พันล้าน รุกคอมเมอร์เชียลชูโดรน IOT

“ซินเน็ค” ตั้งทีมเฉพาะเจาะตลาดคอมเมอร์เชียล รุกหนัก “IOT-โดรน” ตั้งเป้ารายได้เพิ่มอีก 4,000 ล้านบาท หลังจับมือ DJI เจ้าใหญ่ตลาดโดรน เร่งประสานดีลเลอร์รับมือกฎภาครัฐ ปักธงสิ้นปียอดขายโดรนเพิ่ม 30%

นางสาว สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปีนี้ยังเน้น 3 กลุ่มสินค้าหลัก คือ1.ดีไวซ์ ประกอบด้วยสมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ก 2.กลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ เช่น แก็ดเจต,โดรน, สินค้าอินเทอร์เน็ตออฟทิงส์(IOT) และ 3.กลุ่มคอมเมอร์เชียล ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ากว่า 50 แบรนด์

“สินค้าทั้ง 3 กลุ่มรายได้ยังโตได้ดี แต่ยังระบุไม่ได้ว่า เติบโตเท่าใด และแต่ละกลุ่มมีสัดส่วนรายได้เท่าไร ต้องรอแจ้งผลประกอบการประจำปี 2560 กับ ตลท. (ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) ในปลายเดือน ก.พ.นี้ก่อน”

ในปีนี้จะยังให้ความสำคัญกับตลาดคอมเมอร์เชียลที่เดิมยังมีสัดส่วนน้อยที่สุด เพื่อดันให้เติบโต โดยตั้งทีมงานเฉพาะขึ้นมาดูแล ทั้งจะโฟกัสตลาด IOT และโดรน ที่กำลังมาแรง

“ซินเน็คเป็นตัวแทนจำหน่ายโดรนของแบรนด์ DJI ซึ่งมีมาร์เก็ตแชร์ราว 70% ของตลาดโดรนที่มีการลงทะเบียนอย่างถูกต้อง โดยบริษัทจะเวิร์กกับแบรนด์เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ outdoor และช่วยกระจายสินค้าที่มีกว่า 5,000 แห่ง รวมทั้งช่วยเรื่องบริการหลังการขาย และสื่อสารกับดีลเลอร์ตลอดเวลาเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมลงทะเบียนโดรน และฝังเฟิร์มแวร์เพื่อไม่ให้บินเข้าไปในเขตต้องห้าม ดังนั้นกฎระเบียบการควบคุมโดรนที่ภาครัฐออกมาจะไม่มีผลกระทบอะไร ปีนี้ตั้งเป้าว่ายอดขายโดรนจะเติบโตประมาณ 30%”

ล่าสุด DJI เปิดตัวโดรนพกพารุ่นใหม่ “Marvic Air” ในไทยเป็นที่แรกในอาเซียน มีจุดเด่นที่น้ำหนักเบาเพียง 430 กรัม กล้องถ่ายวิดีโอแบบ 4K และระบบกันสั่น 3 แกนแบบใหม่ รวมทั้งใช้ flight autonomy 2.0 ช่วยบินเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง สามารถสแกนสิ่งกีดขวางแบบ 3D ในระยะ 20 เมตร สำหรับราคารุ่นปกติจะอยู่ที่ 30,000 บาท

ส่วนรุ่นคอมโบราคา 37,500 บาท สำหรับรายได้รวมของซินเน็คในปีนี้ตั้งเป้าจะให้เพิ่มขึ้นจากปี 2559 อย่างน้อย 4,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้ปี 2560 ก่อนหน้านี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมไว้ที่ 30,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 20% แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ต้องรอแจ้ง ตลท.ก่อน