สมาคมบอลไทย ส่อโดนปรับกว่า 1 ล้าน หลังแฟนบอลจุดพลุในสนาม

ฟุตบอลทีมชาติไทย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยส่อโดนปรับเงินมากกว่า 1 ล้านบาท หลังแฟนบอลจุดพลุในสนาม ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต เกมเอาชนะฟิลิปปินส์ 4-0 เนื่องจากเป็นความผิดซ้ำซาก

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 หลังจากที่ฟุตบอลทีมชาติไทยลงฟาดแข้งในศึกเอเอฟเอฟ อาเซียน คัพ 2022 รอบแบ่งกลุ่ม เกมถล่มทีมชาติฟิลิปปินส์ 4-0 วานนี้ (26 ธ.ค.) ที่สนาม ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต เก็บได้ 6 แต้มเต็ม และเป็นจ่าฝูงของกลุ่ม เอ โดยโอกาสผ่านเข้ารอบสดใสทีเดียว

ฟุตบอลทีมชาติไทย

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า ในช่วงท้ายเกมมีแฟนบอลบางกลุ่มได้จุดพลุแฟร์ขึ้นที่อัฒจันทร์ฝั่ง S ทางทิศใต้บริเวณหลังประตู ซึ่งถือเป็นความผิดทางวินัยของระเบียบข้อบังคับสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี ที่กำหนดไว้ว่าห้ามมีการจุดพลุในสนามเนื่องจากเป็นอันตราย

อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือเอเอฟเอฟ จะพิจารณากรณีนี้อย่างไร โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยอาจโดนปรับเงินมากกว่า 1 ล้านบาท และหนักสุดอาจถึงขั้นถูกห้ามแข่งขันในสนามเหย้าของตัวเอง เนื่องจากถือเป็นความผิดซ้ำในกรณีเดียวกันที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

ก่อนหน้านี้ทีมชาติไทยเคยถูกปรับจากการที่แฟนบอลจุดพลุในสนามมาแล้วถึง 2 ครั้ง ตามการละเมิดกฎ บทที่ 68.1 ประกอบกับบทที่ 67.1 ของระเบียบข้อบังคับทางวินัยเอเอฟซี

ครั้งแรกในศึกยู-16 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ปี 2014 เกมพบกับมาเลเซีย เป็นจำนวนเงิน 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 363,000 บาท และอีกครั้งในศึกเอเอฟเอฟ อาเซียน คัพ 2016 รอบชิงชนะเลิศเกมพบกับอินโดนีเซีย เป็นจำนวนเงิน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.05 ล้านบาท


ทั้งนี้ การลงโทษดังกล่าวจะอยู่กับการเขียนรายงานของเจ้าหน้าที่และการพิจารณาของคณะวินัยเอเอฟซี