เร่งช่วยนร.คนตาบอด104ชีวิต ออกจากร.ร.หลังพายุ”เซินกา”ถล่มกำแพงโรงเรียนน้ำทะลักสูงกว่า 1.20 เมตร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ก.ค. นายสุวพงศ์ กิติภัทยพิบูลย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ จ. ขอนแก่น พร้อมด้วยกำลังทหารมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร ขอนแก่น กองพันทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต่างๆ นำเรือท้องแบนของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น และจากเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เข้าไปช่วยเหลือนักเรียนและบุคลากร ของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น บ้านคำไฮ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น

หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 27 ก.ค.คืนที่ผ่านมา น้ำที่ท่วมอยู่รอบโรงเรียนคนตาบอดขอนแก่นได้กัดเซาะกำแพงด้านทิศเหนือของโรงเรียนเป็นรูโบ๋ขนาดใหญ่ จำนวน 2 รู ทำให้น้ำทะลักเข้าไปภายในโรงเรียนสูงมากกว่า 1.20 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมช่วยเหลือนำขึ้นเรือท้องแบนออกมาจากโรงเรียนเพื่อไปไว้ที่ปลอดภัย และรอญาติมารับกลับไปอยู่ด้วยชั่วคราว ขณะนี้ช่วยได้ประมาณ 70 คน ยังเหลือติดค้างอยู่ในโรงเรียน 34 คน

นายประโยชน์ อ่อนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่เริ่มมีประกาศเตือนพายุเซินกา ทางโรงเรียนได้ระดมนำกระสอบทรายกว่า 500 ใบ มาปิดกัน บริเวณทางเข้าโรงเรียน และรอบรั้ว จนกระทั่งได้มีน้ำเริ่มท่วมรอบโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่าน ในช่วงค่ำวันเดียวกัน น้ำได้กัดเซาะกำแพงที่ด้านข้างตึกอำนวยการพัง จากนั้นไม่ถึง 10 นาที น้ำได้ท่วมพื้นที่ทั้งหมดของโรงเรียน ทำให้นักเรียนจำนวน 104 คน และบุคลากรอีก 20 คน ต้องหนีขึ้นบนอาคาร เรียนและห้องพัก หลังจากนั้นก็ได้รับความช่วยเหลือออกมาจากโรงเรียนคนตาบอดขอนแก่นได้จำนวนหนึ่ง ดังนั้นทางโรงเรียนต้องปิดเรียนอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

เหตุการณ์น้ำท่วมโรงเรียนในครั้งนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก เพราะเนื่องจากโรงเรียนอยู่ในจุดที่เป็นแอ่งกระทะ มีพื้นที่บ้านเรือนประชาชนล้อมรอบ แม้ว่าก่อนหน้ากว่า 10 ปี จะสามารถป้องกันน้ำเข้าท่วมในโรงเรียนได้ แต่ในครั้งปริมาณฝนจากพายุเซินกาที่ทำให้ฝนตกพื้นที่จังหวัด ขอนแก่นนานกว่า 24 ชั่วโมง จึงทำให้มีปริมาณน้ำมากและน้ำกัดแซะกำแพงเข้าท่วมโรงเรียนในที่สุด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์