หวั่นอวสานลิ้นจี่อัมพวา อนาคตอาจไม่เหลือ เกษตรฯเร่งคุมเข้มสวมสิทธิ์

ลิ้นจี่อัมพวา
ลิ้นจี่อัมพวา

สกัดสวมสิทธิ์ “ลิ้นจี่อัมพวา” หวั่นทุบซ้ำเกษตรกร หลังผลผลิตเพิ่งออกในรอบ 4 ปี และเพิ่งมีโอกาสขายผลผลิตปีแรกจ่อออก ปลายเดือนมี.ค.66 ปลัดเกษตรฯ ชี้หากไม่ดูแลอนาคตเหลือแต่ “ตำนาน”

วันที่ 20 มีนาคม 2566 นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มอบให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบย้อนกลับ หลังจากที่เริ่มได้รับการแจ้งว่าเกิดปัญหาพ่อค้าแม่ค้าริมถนนมีการสวมสิทธิ์นำผลผลิตลิ้นจี่จากพื้นที่อื่นเข้ามาจำหน่ายโดยแจ้งว่าเป็นลิ้นจี่อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในพื้นที่

ลิ้นจี่อัมพวา
ลิ้นจี่อัมพวา

ทั้งนี้ ลิ้นจี่ในพื้นที่อัมพวา เป็นลิ้นจี่ที่ได้รับความนิยมสูง แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยธรรมชาติผลผลิตออกน้อย แต่ปีนี้นับเป็นปีแรกในรอบ 4 ปี ที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดเป็นปกติ เพราะสภาพอากาศดี ส่งผลให้คาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตออกมาประมาณ 20-30 วันข้างหน้า ปริมาณ 5,000 ตัน หรือ 5 ล้านกก. และจะทำให้เกษตรกรมีโอกาสจำหน่ายได้ถึง กก.ละ 200 บาท

“จากที่ผมลงพื้นที่พบว่ามีปัญหาการสวมสิทธิ์ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตรวจสอบย้อนกลับว่า มีการไปซื้อลิ้นจี่ที่ไหนมาสวมสิทธิ์ขายเป็นลิ้นจี่อัมพวา ขอให้พ่อค้าแม่ค้าเห็นใจเกษตรกรที่ผลิตไม่ออกมา 3 ปีแล้ว ปีนี้เป็นปีที่ 4 เพิ่งมีโอกาสได้จำหน่ายผลผลิต อย่าได้ฉวยโอกาสทำอย่างนี้ หากเราไม่ดูแล ในอนาคตลิ้นจี่อัมพวาก็จะกลายเป็นแค่ตำนาน”