รัสเซีย ยูเครน : ปูติน บอก สี รับพิจารณาแผนยุติสงครามของจีน

วลาดิเมียร์ ปูตินกล่าวว่าเขาจะหารือเกี่ยวกับแผน 12 ประการของสี จิ้นผิง เพื่อ “ยุติวิกฤตเฉียบพลันในยูเครน” ในระหว่างการเยือนมอสโกของประธานาธิบดีจีน

“เราเปิดกว้างสำหรับกระบวนการเจรจาเสมอ” ปูตินกล่าว ขณะที่ผู้นำทั้งสองต่างเรียกกันและกันว่า “เพื่อนรัก”

จีนเปิดเผยข้อเสนอแผนการยุติสงครามเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึง “การยุติความเป็นปรปักษ์” และเริ่มการเจรจาสันติภาพอีกครั้ง

แต่เมื่อ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เตือนว่าแผนสันติภาพอาจเป็น “ลูกไม้ถ่วงเวลา”

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า “โลกไม่ควรหลงกลกับความเคลื่อนไหวทางยุทธวิธีใด ๆ ของรัสเซีย ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนหรือประเทศอื่นใด เพื่อระงับสงครามด้วยเงื่อนไขของชาติตัวเอง”

เขาเสริมว่า: “การเรียกร้องให้หยุดยิง แต่ไม่รวมการถอนกองกำลังรัสเซียออกจากดินแดนของยูเครน เท่ากับสนับสนุนการรับรองการเข้ายึดครองของรัสเซีย”

ข้อเสนอของจีนไม่ได้ระบุเจาะจงว่ารัสเซียจะต้องถอนทัพออกจากยูเครน ซึ่งยูเครนยืนยันว่าเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการเจรจาใด ๆ

แต่กลับพูดถึง “การเคารพอธิปไตยของทุกประเทศ” และเสริมว่า “ทุกฝ่ายต้องมีเหตุผลและใช้ความยับยั้งชั่งใจ” และ “ค่อย ๆ ลดระดับของสถานการณ์”

แผนดังกล่าวยังประณามการใช้ “การคว่ำบาตรฝ่ายเดียว” ซึ่งมองว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์พันธมิตรของยูเครนในชาติตะวันตกอย่างคลุมเครือ

เมื่อ 20 มี.ค. ทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับนายสีอย่างอบอุ่นที่กรุงมอสโก นายปูตินยกย่องจีนว่า “ปฏิบัติตามหลักความยุติธรรม” และผลักดัน “ความมั่นคงที่ไม่มีการแบ่งแยกสำหรับทุกประเทศ”

นายสีกล่าวตอบนายปูตินว่า “ภายใต้การนำที่แข็งแกร่งของคุณ รัสเซียมีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาที่เจริญรุ่งเรือง ผมมั่นใจว่าประชาชนรัสเซียจะยังคงให้การสนับสนุนอย่างมั่นคงต่อคุณ”

ก่อนการมาถึงของนายสี ปูตินเขียนบทความในหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีของจีนว่า ทั้งสองประเทศจะไม่อ่อนแอลงด้วยนโยบาย “ก้าวร้าว” ของสหรัฐฯ

ในเวทีสาธารณะ ผู้นำยูเครนเน้นย้ำจุดยืนที่พวกเขามีกับจีนร่วมกัน นั่นคือการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

แต่ในทางลับ พวกเขาพยายามวิ่งเต้นให้มีการประชุมหรือหารือทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีกับนายสี

สิ่งที่รัฐบาลในเคียฟกลัวคือ คือ ความสนับสนุนที่จีนมีต่อรัสเซียจะเปลี่ยนจากเรื่องเทคโนโลยีและการค้า ไปเป็นเรื่องการทหาร ซึ่งอาจรวมถึงกระสุนปืนใหญ่ด้วย

“หากจีนดำเนินการจัดหาอาวุธอย่างเปิดเผยให้กับรัสเซีย ก็เท่ากับว่าจีนมีส่วนร่วมในความขัดแย้งโดยอยู่ฝ่ายผู้รุกราน” โอเล็กซีย์ ดานิลอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติของยูเครนกล่าว

หยู เจีย นักวิจัยด้านจีนแห่งสถาบัน Chatham House กล่าวว่าเป็นผลประโยชน์ของปักกิ่งที่จะรักษาความสัมพันธ์กับรัสเซีย ซึ่งมีพรมแดนร่วมกันยาว 4,300 กิโลเมตร (2,700 ไมล์)

รัสเซียเป็นแหล่งน้ำมันสำหรับเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของปักกิ่ง และถูกมองว่าเป็นพันธมิตรในการยืนหยัดต่อสู้กับสหรัฐฯ

นางหยู กล่าวเพิ่มเติมว่า นายสีเพิ่งคว้าชัยชนะทางการทูตในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งขณะนี้ได้กลับมาสานสัมพันธ์ทางการทูตอีกครั้ง นี่อาจเป็นโอกาสสำหรับเขาที่จะสำรวจโอกาสในการไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน

อาหารค่ำ 7 คอร์ส สำหรับนายสี รวมถึงปลาเนลมาจากแม่น้ำทางตอนเหนือของรัสเซีย ซุปอาหารทะเลแบบดั้งเดิมของรัสเซีย และแพนเค้กกับนกกระทา ควบคู่ไปกับไวน์รัสเซีย

โฆษกประธานาธิบดี ดมิทรี เปสคอฟ ระบุว่า จะมี “คำอธิบายโดยละเอียด” เกี่ยวกับการกระทำของมอสโกในยูเครนระหว่างอาหารค่ำวันจันทร์ หลังจากนั้น คณะผู้แทนรัสเซียและจีนจะจัดการเจรจาในวันอังคารซึ่งเป็นวันหลักของการเยือน

การประชุมสุดยอดของสองผู้นำมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับประธานาธิบดีรัสเซียในข้อกล่าวหาอาชญากรสงคราม

ซึ่งหมายความว่า นายปูตินอาจถูกจับกุมใน 123 ประเทศ แม้ว่าจะไม่มีจีนและรัสเซียอยู่ในรายชื่อดังกล่าวก็ตาม

นายบลิงเคนกล่าวว่า การเดินทางไปมอสโกไม่กี่วันหลังจากการประกาศของ ICC บ่งชี้ว่าจีนรู้สึกว่า “ไม่รู้สึกรู้สาที่จะต้องนำตัวรัฐบาลเครมลินมาดำเนินคดี” สำหรับความโหดร้ายในยูเครน

บรรดาผู้นำชาติตะวันตกพยายามโดดเดี่ยวรัสเซียตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว หลังการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

แต่พวกเขาไม่สามารถสร้างฉันทามติในระดับโลกได้ โดยจีน อินเดีย และชาติแอฟริกาหลายประเทศลังเลที่จะประณามปูติน

Data showing Russia-Chinese trade

BBC
การค้าของสองประเทศที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง แท่งสีเขียวคือมูลค่านำเข้าจากจีน และแท่งสีแดงคือมูลค่าส่งออกไปจีน

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว