เช็กรายชื่อทีมกู้วิกฤตเศรษฐกิจ 5 พรรคการเมือง ชิงคะแนนเลือกตั้ง 66

ทีมเศรษฐกิจพรรคการเมืองเพื่อไทย ก้าวไกล พลังประชารัฐ ชาติพัฒนากล้า รวมไทยสร้างชาติ
ทีมเศรษฐกิจพรรคการเมืองเลือกตั้ง 2566

เปิดรายชื่อบุคคลการเมือง ที่คาดหมายว่าจะเป็นรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจ ถ้าชนะเลือกตั้ง 2566

การรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไป 2566 ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ไฮไลต์ของนโยบายของทุกพรรค คือการแก้ปัญหาปากท้อง และยังคงนโยบายชุดประชานิยม แจกเพิ่ม แจกต่อ และเพิ่มสวัสดิการให้กับประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนน 52 ล้านเสียง

ทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ  

พรรครวมไทยสร้างชาติ จัดงานใหญ่แถลงเปิดตัวทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้แก่ หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและผู้แทนการค้าไทย, นายชวิน อรรถกระวีสุนทร นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์, นายวิท วรรณไกรโรจน์ และนายวินท์ สุธีรชัย ผู้ก่อตั้งและเป็นซีอีโอ บริษัทอินเท็กส์ สตีล และนายวิท วรรณไกรโรจน์ อาจารย์คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

นอกจากนี้ ยังมีที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจทำหน้าที่คอยดูแลให้คำแนะนำด้านนโยบายเศรษฐกิจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชนทุกด้าน นำโดย นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษานโยบายพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการคลัง, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดูแลการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ดูแลกลุ่มคนเปราะบางและผู้สูงวัย, นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลนโยบายภาคเกษตร, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ดูแลนโยบายด้านแรงงาน และ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ที่จะมาดูแลด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทย

ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล

ด้านความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล เมื่อ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เปิดตัวทีมเศรษฐกิจของพรรคจำนวน 7 คน ประกอบด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  รองหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ, นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต Think Forward Center, นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร รองศาสตราจารย์แห่ง GRIPS กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล อดีตผู้พิพากษาศาลสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ, นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.ที่มีผลงานอภิปรายในสภาด้านทุนผูกขาด, นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ประธานคณะกรรมการสำนักการตลาด กรุงเทพมหานคร อดีตผู้อำนวยการ TCDC, นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทางการเงินและนักยุทธศาสตร์ด้านข้อมูล

อุ๊งอิ๊ง – เศรษฐา

ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย

สำหรับพรรคเพื่อไทย ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ ในวันที่ 3 มีนาคม 2566 โดยมีนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลทักษิณ เป็นประธาน และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นรองประธาน

สำหรับที่ปรึกษา ประกอบด้วย นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกรัฐมนตรี (นายทักษิณ ชินวัตร, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ), นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้าไทยในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และที่ปรึกษานายกฯด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ

พลังประชารัฐ

ทีมเศรษฐกิจพลังประชารัฐ

หลังจากช่วงปลายปี 2565 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชน ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ ถึงการเปิดตัวหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่ คือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ รวมทั้งเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย

ปัจจุบันยังมีบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงและบทบาททางการเมือง ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.อุตสาหกรรม และอดีต รมว.คลัง, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีต รมว.พลังงาน สมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีต รมช.แรงงาน สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร, นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และหม่อมหลวงกรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน

พรรคชาติพัฒนากล้า ทีมเศรษฐกิจ

ทีมเศรษฐกิจพรรคชาติพัฒนากล้า

พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ยกให้เศรษฐกิจเป็นปัญหาหลักที่ต้องเข้ามาแก้ไข และมีแนวคิดว่า งานดี มีเงิน ของไม่แพง สร้างแพลตฟอร์มเศรษฐกิจใหม่ ชูนโยบาย เช่น การสร้างเศรษฐกิจใหม่หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจที่จะนําไปสู่เม็ดเงิน 5 ล้านล้านบาท หรือจัดโครงสร้างภาษีใหม่บุคคลเงินเดือน 40,000 บาทแรกไม่ต้องเสียภาษี มีคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค ในฐานะอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม, นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง


นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ, นายวรวุฒิ อุ่นใจ ผู้ก่อตั้ง B2S-OfficeMate และเป็นไอดอลของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และนายอรรถวิทย์ สุวรรณภักดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร