ส.ว.อุปกิต ชิงพบ ตร.-อัยการ เจอแจ้งข้อหาฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (แฟ้มภาพ)

รองโฆษกอัยการสูงสุดเผย นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ชิงเข้าพบตำรวจ-อัยการ ขอต่อสู้คดี เจอแจ้งข้อหาร่วมฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ ยันสืบสวนด้วยความเป็นธรรม

วันที่ 27 มีนาคม 2566 มติชนออนไลน์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดว่า ได้รับแจ้งจากนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ว่าในวันนี้เวลา 14.00 น. นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ได้เข้าพบผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 พนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบตามที่อัยการสูงสุดมอบหมายสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนตลิ่งชัน

โดยนายอุปกิตแจ้งความประสงค์ขอเข้าต่อสู้คดี กรณีถูกกล่าวหาดำเนินคดี พนักงานสอบสวนได้นำตัวนายอุปกิตไปที่สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด และได้ร่วมกับพนักงานอัยการ สำนักงานการสอบสวนได้ดำเนินการตาม ป.วิ อาญา มาตรา 134 โดยได้แจ้งให้นายอุปกิตทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาและได้แจ้งข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ให้นายอุปกิตรับทราบข้อหาในชั้นสอบสวน นายอุปกิตให้การปฏิเสธ

โดยภายหลังการแจ้งข้อหาแล้ว ได้มีการพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากร พนักงานสอบสวนเห็นว่าผู้ต้องหาไม่ได้เป็นบุคคลที่ถูกออกหมายเรียก หรือหมายจับแต่อย่างไร จึงได้นัดให้ผู้ต้องหาเข้าพบนัดต่อไปวันที่ 17 เมษายน เพื่อสอบสวนดำเนินคดีต่อไป และต่อมาเมื่อคณะพนักงานอัยการซึ่งเข้าร่วมสอบสวนได้รายงานให้อัยการสูงสุดทราบ อัยการสูงสุดได้มีบัญชาให้คณะพนักงานสอบสวนและคณะพนักงานอัยการเร่งรัดสอบสวนให้ครบถ้วนแล้วเสร็จโดยเร็ว และได้กำชับให้สอบสวนด้วยความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย