นพ.พรหมินทร์ แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย คนที่ 3 ชื่อที่เป็นไปได้สูงสุด

นพ.พรหมินทร์ แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ยังยืนยัน 3 ชื่อคือ แพทองธาร ชินวัตร เศรษฐา ทวีสิน และชื่อที่ 3 ที่ที่แกนนำวงในพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า “เป็นไปได้สูงสุด” คือ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช

วันที่ 28 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า หลังจากมีกระแสข่าวเมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า ชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ถูกปล่อยออกมาว่าชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง ซึ่งอยู่ในบัญชี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์นั้น

ล่าสุดได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวระดับแกนนำในพรรคเพื่อไทยอีกครั้งว่า ชื่อที่ 3 ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ อายุ 69 ปี ซึ่งชื่อของเขาไม่ได้อยู่ในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค เขาเป็นแกนนำสายตรงทั้งบ้านจันทร์ส่องหล้า และสายในใกล้ชิดนายทักษิณ ชินวัตร มากที่สุดตั้งแต่ยุคก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และเคยเป็นลูกหม้อกลุ่มชินตั้งแต่ขณะที่ทักษิณทำธุรกิจยุคแรก

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า นพ.พรหมินทร์ถูกวางตัวไว้สำหรับการขึ้นเวทีดีเบตทางการเมืองในช่วงสู้รบ 45 วันก่อนลงคะแนนเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 และเป็นที่คาดหมายว่าจะเป็นตัวแทนของครอบครัวชินวัตร ในการบริหารประเด็นทางการเมือง และตอบคำถามในเชิงยุทธศาสตร์การแข่งขันทางการเมือง เพื่อบรรลุแคมเปญแลนด์สไลด์ เกิน 250 เสียงได้

มีรายงานด้วยว่า นายชัยเกษม นิติสิริ กล่าวกับคนใกล้ชิดว่า ตนเองไม่ทราบว่าจะมีชื่อเป็นแคนดิเดตคนที่ 3 เพราะพรรคและแกนนำไม่ได้แจ้งอะไร ทั้งนี้ คาดหมายว่าวันที่ 31 มีนาคม 2566 จะมีการเปิดรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สำหรับยื่นสมัครรับเลือกตั้งกับ กกต.ด้วย