กลาโหมออกคำสั่ง เลื่อนปลดทหารที่สมัครรับราชการ ทดแทนการเรียกเกณฑ์

ประกาศราชกิจจานุเบกษา-ราชกิจจาฯ ประกาศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ออกคำสั่ง เลื่อนกําหนดเวลาปลดทหารกองประจําการที่สมัครใจรับราชการในกองประจำการต่อ เพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ และมีสิทธิได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนทหาร ตลอดจนมีสิทธิได้รับสวัสดิการอื่น ๆ ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด มีผลบังคับใช้ทันที

วันที่ 29 มีนาคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ 275/2566 เรื่อง การเลื่อนกําหนดเวลาปลดทหารกองประจําการที่สมัครใจรับราชการในกองประจำการต่อเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ ลงนามโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ด้วยกระทรวงกลาโหมมีเหตุจำเป็นเลื่อนกำหนดปลดทหารกองประจำการ เพื่อพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจําการไปสู่ระบบทหารกองประจําการอาสาสมัคร โดยให้ทหารกองประจําการที่รับราชการครบกําหนดเวลาปลด รับราชการในกองประจําการต่อเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2479 และความในมาตรา24 วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 จึงกำหนดการปฏิบัติในการเลื่อนกำหนดเวลาปลดประจำการ ดังนี้

1. ยกเลิกคำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ ๑๓๘๘/๒๕๕๕ ลงวันที่ 27 ธันวาคม2555 เรื่อง การเลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการที่สมัครใจรับราชการในกองประจำการต่อเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์

2. ให้เลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ คราวละ 1 ปี เว้นแต่มีกรณีจำเป็นที่ไม่สามารถส่งทหารกองประจำการเข้ารับราชการได้ตามวงรอบปกติ ให้เลื่อนกำหนดเวลาปลดเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้ตรงตามวงรอบการปลดได้ แต่ต้องมีเวลารับราชการในกองประจำการในการเลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ไม่น้อยกว่า 6 เดือน

3. ให้ทหารกองประจำการที่รับราชการด้วยความขยันหมั่นเพียร มีความประพฤติดี และมีอายุไม่เกิน 30 ปีบริบูรณ์ ในปี พ.ศ. ที่จะเลื่อนปลดนั้น สมัครขอรับราชการในกองประจำการต่อเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ได้

4. ให้ทหารกองประจำการที่รับราชการในกองประจำการต่อเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์มีสิทธิได้รับเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน ตามอัตราหรือระดับและชั้น เช่นเดียวกับทหารกองประจำการปีที่ 2 สำหรับทหารกองประจำการที่ได้รับแต่งตั้งยศเป็น สิบตรี จ่าตรี หรือ จ่าอากาศตรี กองประจำการ หรือทำหน้าที่ครูทหารใหม่ หรือทำหน้าที่ผู้คุมในเรือนจำทหาร ให้ได้รับเงินเดือนตามระดับและขั้นนั้นต่อไป

5. ให้ทหารกองประจำการที่รับราชการในกองประจำการต่อเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์มีสิทธิได้รับเครื่องแต่งกาย และมีสิทธิได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนทหาร ตลอดจนมีสิทธิได้รับสวัสดิการอื่น ๆ ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด

6. มอบอำนาจให้ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งการและทำการแทนในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเรื่องการเลื่อนกำหนดเวลาปลดทหารกองประจำการที่สมัครใจรับราชการในกองประจำการต่อเพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์

7. ให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ กำหนดหลักกณฑ์และวิธีการปฏิบัติในรายละเอียดได้ตามความเหมาะสม เท่าที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ และคำสั่งกระทรวงกลาโหม รวมถึงรายงานผลการดำเนินการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทราบ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดูประกาศฉบับเต็มที่นี่


กระทรวงกลาโหม ออกคำสั่ง เลื่อนปลดทหารกองประจำการ