ผลออกแล้ว! ดีเอ็นเอเนื้อสัตว์ในหม้อซุป “เปรมชัย” ยันเป็น เสือดำตัวเมีย-หมูป่า

ผลพิสูจน์ยัน “เสือดำเพศเมีย” ในหม้อซุป อุทยานฯร้องทุกข์ภรรยาเจ้าสัวเปรมชัย ครอบครองงาช้างแอฟริกาผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 6 มีนาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.) นายนุวรรต ลีลาพตะ นักวิชาการชำนาญการกรมป่าไม้ พร้อม เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพืชพันธุ์ ชุดเหยี่ยวดง นำเอกสารหลักฐานการตรวจสอบงาช้าง เข้าพบพล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้ม หรือ บก.ปทส. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นางคณิตา วิทยานันท์ ภรรยาของนายเปรมชัย กรรณสูต ผจก. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) กรณีครอบครองงาช้าง หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจยึดงาช้างได้จากบ้านของนายเปรมชัยจำนวน 4 กิ่ง หรือ 2 คู่ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบงาช้างด้วยเทคนิคทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่างาช้างดังกล่าวไม่ใช่งาของช้างไทย แต่เป็นงาช้างแอฟริกา จึงแจ้งความในข้อหาครอบครองสัตว์ป่าสงวน ,สัตว์ป่าคุ้มครอง ,ซากของสัตว์ป่าสงวน และ ซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ต่อมา เวลา 16.45 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รอง ผบช.ส. เดินทางมาติดตามคดี โดยพล.ต.อ.ศรีศรีวราห์ เปิดเผยว่า ที่เดินทางมาติดตามคดีนี้ เนื่องจากเป็นผู้ตรวจยึดงาช้างจำนวน 4 กิ่ง ( 2 คู่ ) มาจากบ้านของนายเปรมชัยเอง ทาง บก.ปทส. แจ้งว่าทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีหลักฐานเอาผิดผู้ครอบครองงาช้างดังกล่าว โดยผลการตรวจดีเอ็นเองาช้างพบเป็นงาช้างจากแอฟริกา ส่วนจะแจ้งข้อหาอะไรบ้างนั้นขึ้นอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติฯว่าจะแจ้งข้อหาใดบ้าง เบื้องต้นทราบว่ามีการแจ้งข้อหา มีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 กับนางคณิตา ภรรยาของนายเปรมชัย เพียงคนเดียวเท่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีผู้อื่นร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่ หากพบผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เมื่อมีการรับแจ้งแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนตามป.วิอาญา ส่วนในขั้นตอนการติดตามผู้กระทำความผิดมาสอบสวน จะต้องออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 10 วัน หากไม่มาก็จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ถ้าไม่มาอีกก็จะออกหมายจับตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ที่มีการยึดงาช้างมาตรวจสอบ เพราะไม่มีสติ๊กเกอร์ยืนยันการขึ้นทะเบียน จึงจำเป็นต้องนำมาตรวจดีเอ็นเอ เมื่อมีผลตรวจจากห้องปฏิบัติการของกรมอุทยานแห่งชาติฯออกมาแล้ว ก็ไม่ต้องนำไปตรวจสอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามต้องสอบสวนผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงรวบรวมพยานหลักฐานที่กรมอุทยานแห่งชาติฯนำมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปทส.ว่า มีการพาดพิงถึงใคร ถ้ามีก็ดำเนินคดีด้วย


ภายหลังการตรวจสอบเอกสารของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ นานกว่า 90 นาที พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกครั้งว่า เพิ่งได้รับรายงานผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ของกรมอุทยานฯ เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า 1.ชิ้นเนื้อที่พบในหม้อซุปและกระดูกท่อนขา จำนวน 2 ชิ้น ลำไส้ และเส้นขน เป็นของเสือดำจริง โดยเป็นเสือดำเพศเมีย ไม่ใช่เพศผู้ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 2.ชิ้นเนื้อที่อ้างว่าเป็นเนื้อเก้ง ผลจากการตรวจพิสูจน์พบว่าเป็นเพียงเนื้อหมูป่า 3.ชิ้นเนื้อที่อ้างว่าเป็นไก่ฟ้าหลังเทา ผลการตรวจพบว่าเป็นไก่ฟ้าหลังขาว 4.อุจจาระที่พบ ผลการตรวจพบเป็นอุจจาระของมนุษย์ แต่ไม่พบดีเอ็นเอของเสือดำ 5.จากการตรวจสอบวัตถุพยาน เช่น มีดอีโต้ มีดทำครัว มีดเหน็บ เขียงพลาสติก พบว่าบางชิ้นมีดีเอ็นเอของเสือดำเพศเมีย ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่พบในหม้อซุป

“ยืนยันว่าคดีนี้มีหลักฐานทั้งผลตรวจอาวุธปืน งาช้าง และซากสัตว์ป่า ชัดเจน จนสามารถเอาผิดกับนายเปรมชัยได้ อีกทั้ง ยังสามารถเอาผิดกับนางคณิตา เรื่องครอบครองงาช้างได้อย่างแน่นอน หากจะมีการโต้แย้งเรื่องเนื้อหมูป่าไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯว่า ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ป่าชนิดใดที่อยู่ในเขตอุทยาน ถือว่าได้รับการคุ้มครองทั้งหมด ขอยืนยันอีกครั้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ถึงแม้โลกออนไลน์จะมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ทำงานตามพยานหลักฐาน และไม่ได้ย่อท้อต่อการถูกวิจารณ์ เนื่องจากตนกินภาษีจากประชาชนเป็นเงินเดือน อีกทั้ง โลกออนไลน์ไม่มีในกฎหมาย หากความผิดใดเข้าข้อกฎหมาย จะดำเนินการตรวจสอบให้ หากไม่เข้าข้อกฎหมาย จะมาบังคับให้ผมทำตามใจนั้นเป็นไปไม่ได้ ยืนยันว่าไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน” รอง ผบ.ตร. กล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานจากเขตรักษาสัตว์ป่าและพันธุ์พืชระบุว่าเนื้อสัตว์ที่พบปรุงสุกและจากมีดทำครัว จากการตรวจ(DNA)พบว่าเป็นเลือดและเนื้อเสือดำและไม่พบว่ามีอวัยวะเพศชายแต่อย่างใด สำหรับงาช้างที่ตรวจพบเป็นงาช้างของประเทศแอฟริกา

 

ที่มา มติชนออนไลน์