Booking.com เผยชาวไทยสนใจออกเดินทางเพื่อ “ฮีลจิตใจ”

Booking.com เผยชาวไทยสนใจออกเดินทางเพื่อ

Booking.com เผยนักท่องเที่ยวชาวไทยสนใจออกเดินทางเพื่อหาความสงบ ดูแลจิตใจ บำบัดรักษาร่างกายในทางเลือก

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Booking.com แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยว เปิดเผยผลสำรวจเพื่อคาดการณ์เทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2566 ของ Booking.com ซึ่งชี้ว่านักท่องเที่ยวต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพมากขึ้น

โดยผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย ซึ่งวางแผนจะออกเดินทางใน 12-24 เดือนข้างหน้า ให้ข้อมูลว่า

  • 77% ต้องการออกเดินทางท่องเที่ยว เพื่อปรับสมดุลทางจิตใจ และมองหาสถานที่ผ่อนคลายเพื่อการฝึกทำสมาธิ เพื่อแสวงหาความสงบและความสุขด้วยตัวเอง
  • 65% มองหาทริปพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ โดยเฉพาะสุขภาพจิต นักท่องเที่ยวมองหาการดูแลสุขภาพกายและใจในรูปแบบใหม่ รวมถึงเวลาในการดูแลตัวเองในช่วงเวลาสำคัญหรือเปลี่ยนผ่านของชีวิต เช่น ทริปพักผ่อนในวัยหมดประจำเดือน หรือทริปพักผ่อนระหว่างตั้งครรภ์
  • 55% ของผู้เดินทางชาวไทยเห็นว่าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นโอกาสที่จะทำให้พวกเขาได้ทดลองการบำบัดสุขภาพทางเลือก ด้วยสารจากธรรมชาติ เช่น กัญชา เพื่อสัมผัสประสบการณ์ทางจิตวิญญาณที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

จากผลสำรวจเพื่อคาดการณ์เทรนด์การท่องเที่ยว ในปี 2566 ของ Booking.com หรือผลสำรวจจาก Global Wellness Institute ต่างให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า ในปีนี้การเดินทางเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเหล่าผู้เดินทางจะมองหาตัวเลือกใหม่ ๆ สำหรับการเดินทางประเภทนี้มากขึ้นอีกด้วย

ทำให้เป็นช่วงเวลาและโอกาสครั้งสำคัญที่ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวจะนำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ทำให้ผู้เดินทางได้สัมผัสกับ “การดูแลตัวเอง” และการ “ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง” เพื่อการบำบัดการฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ ระหว่างการเดินทาง

ข้อมูลจาก Booking.com ยังระบุว่า ความคิดเห็นเชิงบวกที่ผู้เดินทางมีต่อที่พักแต่ละแห่งนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งอำนวยความสะดวก ที่หมายรวมถึงความสะอาด หรือสถานที่ตั้งของที่พักอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่พวกเขาได้รับจากการเข้าพัก ไม่ว่าจะเป็นการได้ผ่อนคลายกายและใจจากความเครียด หรือความรู้สึกที่ได้รับแรงใจกลับไปหลังจากจบทริปท่องเที่ยวอีกด้วย

ทั้งนี้ การสำรวจเพื่อคาดการณ์เทรนด์ท่องเที่ยวปี 2566 ดำเนินการโดย Booking.com ได้สอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ซึ่งวางแผนที่จะเดินทางทริปธุรกิจหรือทริปพักผ่อนในช่วง 12-24 เดือนข้างหน้า ผู้เข้าร่วมการสำรวจมีจำนวนทั้งหมด 24,179 คนใน 32 ประเทศและดินแดน สำหรับประเทศไทย มีผู้ตอบแบบสอบถามนี้จำนวน 504 คน ผู้เข้าร่วมได้ทำแบบสอบถามทางออนไลน์ในเดือนสิงหาคม 2565