ขบวนรถไฟชนกันในอินเดีย คาดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 233 ราย

A drone view shows derailed coaches after two passenger trains collided in Balasore district in the eastern state of Odisha, India, June 3, 2023. REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES. TPX IMAGES OF THE DAY

เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกันในอินเดีย ทางการคาดมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบศตวรรษ

วันที่ 3 มิถุนายน 2566 มติชน รายงานว่า สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานเหตุรถไฟโดยสาร 2 ขบวนชนกัน ในรัฐโอฑิศาทางตะวันออกของอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 233 ราย และ บาดเจ็บอีก 900 คน

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี อ้าง เจ้าหน้าที่อินเดียระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบศตวรรษของอินเดีย  ปราดีป เจนา เลขาธิการใหญ่รัฐโอฑิศาระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้น โดยมีการส่งรถพยาบาลกว่า 200 คัน ไปยังที่เกิดเหตุ และมีการระดมแพทย์เพิ่มอีก 100 คน จากเดิม 80 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เคลื่อนย้ายศพที่ได้ห่อแล้ว ออกจากรางรถไฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ปีนขึ้นรถไฟขบวนหนึ่ง เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ขณะที่ผู้โดยสารต่างร้องขอความช่วยเหลือ และร้องไห้กับซากรถไฟ

REUTERS

เจ้าหน้าที่อินเดียคาดการณ์ว่า ตู้โดยสารหลายตู้จากรถด่วนชาลิมาร์-เจนไน โคโรมานเดล ตกรางในเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้บางตู้โดยสารวิ่งไปสิ้นสุดในเส้นทางตรงข้าม ก่อนที่รถด่วนพิเศษฮาวราห์ที่เดินทางจากเยวสันต์ปุระไปยังหาวรา ซึ่งคาดว่าได้ชนเข้ากับตู้โดยสารที่พลิกคว่ำ

กระทรวงรถไฟ กล่าวว่า ได้เริ่มสอบสวนสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ขณะที่ คนหนุ่มสาวได้เข้าแถวเพื่อบริจาคโลหิต  นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่า เขารู้สึกเศร้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

REUTERS

“หน่วยกู้ภัยกำลังดำเนินการ ณ จุดที่เกิดเหตุ และกำลังให้ความช่วยเหลือเท่าที่เป็นไปได้ทั้งหมดแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ” โมดีทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ในขณะเดียวกัน อามิต ชาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอินเดียระบุว่า เขารู้สึก “เจ็บปวดอย่างสุดซึ้ง” ต่อเหตุการณ์นี้  ชายผู้รอดชีวิตคนหนึ่งกล่าวว่า ฉันอยู่ที่นั่น เห็นเลือด คนแขนขาหัก และ ผู้คนล้มตายรอบๆตัว