7 วิธีช่วยประหยัดเงินค่าไฟภายในบ้านช่วงหน้าร้อน

ในช่วงเดือนเมษายนนี้ เรารู้กันดีว่าอากาศร้อนขนาดไหน ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาหลังจากอากาศร้อนมากๆ ก็คือ ค่าไฟฟ้าภายในบ้านจะสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะเรามีการใช้ไฟกันมากขึ้น ซึ่งหลักๆ ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นก็จะมีเหตุมาจากการเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อคลายร้อน จริงอยู่ที่วิธีนี้ช่วยให้หายร้อนกายได้ แต่มันจะไปเพิ่มความร้อนใจแทนนี่สิ เพราะเราจะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นนั่นเอง วันนี้ MoneyGuru.co.th จะขอแนะนำ 7 วิธีช่วยประหยัดเงินค่าไฟภายในบ้านช่วงหน้าร้อน ให้ได้ทราบกัน เพื่อที่จะได้ดับร้อนกายแต่ไม่เพิ่มความร้อนใจให้พวกเราครับ

7 วิธีช่วยประหยัดเงินค่าไฟภายในบ้านช่วงหน้าร้อน

1.เครื่องใช้ไฟฟ้าไหนไม่ได้ใช้งานก็ให้ถอดปลั๊กออก

ข้อนี้ถือว่าเป็นทั้งการช่วยประหยัดค่าไฟและช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับบ้านและทรัพย์สินของเราไปพร้อมกันเลย เพราะว่าเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นต่อให้เราไม่ได้ใช้งาน แต่หากเราเสียบปลั๊กไว้ กระแสไฟก็จะยังคงวิ่งอยู่ ซึ่งส่วนนี้จะทำให้เรามีค่าไฟเพิ่มขึ้นโดยใช่เหตุนั่นเอง โดยเฉพาะกับเครื่องคอมพิวเตอร์และทีวี ที่อยู่ในโหมด สแตนบาย หรือ โหมดสลีป นั้น หลายๆ คนอาจจะคิดว่าไม่ได้ใช้ไฟฟ้า แต่อันที่จริงนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ยังคงใช้ไฟฟ้าอยู่ นอกจากนี้การที่เราเสียบปลั๊กค้างไว้ยังอาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร อันเป็นสาเหตุของอัคคีภัยที่จะทำให้เราสูญเสียทรัพย์สินได้อีกด้วย ดังนั้นหากเราเลิกใช้งานแล้วก็ควรปิดเครื่องและถอดปลั๊กออกจะเป็นการดีที่สุดครับ

2.เปิดหน้าต่างระบายอากาศ

การเปิดหน้าต่างจะช่วยระบายอากาศร้อนภายในบ้านได้ รวมถึงยังช่วยให้ลมพัดผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้อากาศภายในบ้านเราเย็นลง ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้เราไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลาที่อากาศร้อน เก็บไว้เปิดเฉพาะตอนที่ร้อนมากจริงๆ จนการเปิดหน้าต่างไม่เพียงพอที่จะทำให้เย็นลงได้ แบบนี้ก็จะช่วยให้เราประหยัดค่าไฟไปได้พอสมควรเลยล่ะครับ

3.เปิดพัดลมแทนการเปิดเครื่องปรับอากาศ

หากว่าการเปิดหน้าต่างยังช่วยให้หายร้อนได้ แต่เราไม่อยากเปิดเครื่องปรับอากาศ ก็แนะนำให้เปิดพัดลมแทน ไม่ว่าจะเป็น พัดลมเพดาน พัดลมตั้งพื้น หรือพัดลมแบบอื่นๆ ก็ได้ทั้งนั้น เพราะการเปิดพัดลมนั้นนอกจากจะทำให้เราเย็นสบายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย ข้อสำคัญประหยัดค่าไฟให้เราอีกด้วย

4.เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับอากาศ

อากาศร้อนๆ แบบนี้หากใส่เสื้อผ้าหนาๆ ก็คงไม่ดีแน่ๆ เพราะจะทำให้เราร้อนและไม่สบายตัว ดังนั้นเราควรเลือกเสื้อผ้าที่เบาบางอย่างเช่น ผ้าลินิน ผ้าฝ้าย เป็นต้น เพราะผ้าเหล่านี้จะช่วยให้เราเย็นขึ้นนั่นเอง

5.อาบน้ำปะแป้งเย็น

วิธีนี้อาจจะดูแนวๆ หน่อย แต่รับรองว่าช่วยให้เย็นขึ้นได้จริงๆ เพราะว่าการที่น้ำสัมผัสกับแป้งเย็นนั้นจะช่วยให้เย็นและสดชื่นขึ้นได้จริงๆ แถมการอาบน้ำนั้นยังช่วยให้คลายร้อนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หากใครที่กลัวว่าการปะแป้งแล้วจะเลอะเสื้อผ้าก็ขอแนะนำว่าให้ปะแป้งแต่พอดีๆ เอาแค่พอเย็นๆ พอ หากเรายังไม่ชินกับแป้งเย็นก็ควรระวังอย่าปะแป้งเยอะเพราะเดี๋ยวจะแสบผิวเอาได้ครับ

6.ปรับอุณหภูมิที่เหมาะสมอย่าปรับเย็นจนเกินไป

หากว่าเราทนอากาศร้อนไม่ไหวจริงๆ จนต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ก็ขอแนะนำว่าอย่าปรับอุณหภูมิให้ต่ำจนเกินไป เพราะจะทำให้เราเปลืองค่าไฟ เราควรปรับอุณหภูมิแค่พอประมาณ 25 องศา ก็พอ เพราะถือเป็นอุณหภูมิที่ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป และยังช่วยให้เราประหยัดไฟได้อีกด้วย

7.ตั้งปิดเครื่องปรับอากาศล่วงหน้า

วิธีประหยัดไฟ หากว่าเราเปิดเครื่องปรับอากาศนอนนั้น ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ให้เราตั้งเวลาปิดเครื่องปรับอากาศไว้ก่อนที่เราจะตื่นประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะหากห้องเรานั้นปิดประตูมิดชิด อากาศเย็นจะอยู่ได้อีกสักพักใหญ่หลังจากเราปิดเครื่องปรับอากาศไป ซึ่งส่วนนี้จะช่วยให้เราประหยัดค่าไฟไปได้นั่นเอง แถมระบบตั้งเวลาเปิดปิดนั้นยังก็ไม่จำเป็นที่ต้องติดตั้งเพิ่มเติมเพราะมีในเครื่องปรับอากาศทุกรุ่นนั่นเอง


การประหยัดค่าไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย แถมไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมอีกต่างหาก ขอแค่เรารู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานของเรา เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้แล้วครับ