ตำรวจแถลงจับ 8 ผู้ต้องหา หลอกขายแพ็คเกจ-ลอยแพลูกทัวร์ สูญกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 191 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวการจับกุมนายถาวร ไกรแก้ว กรรมการผู้จัดการไทยอัลฟาอันดามัน จำกัด และนายประทีป แก้วนนท์ พร้อมพวกรวม 8 คน ผู้ต้องหาฉ้อโกงประชาชน เปิดบริษัทนำเที่ยวหลอกลวงขายแพ็คเกจทัวร์ท่องเที่ยวไปยังเกาะหลีเป๊ะ หมู่เกาะกระบี่ และเกาะช้าง โดยเสนอขายแพ็คเกจในราคาต่ำกว่าผู้ประกอบการรายอื่น มีโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 แพ็คเกจจะมีอายุใช้งานภายใน 2 ปี

ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อซื้อล่วงหน้า เป็นจำนวนมากกว่า 1,600 คน เป็นเงินประมาณ 10 ล้านบาท ต่อมาผู้ต้องหานำเงินทั้งหมดเชิดหนีไป และบริษัทก็ปิดกิจการ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่จับกุมได้ โดยวันนี้นายถาวร สมัครใจและยินยอมที่จะชดใช้ความเสียหายให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก จำนวน 44 คน เป็นเงิน 182,135 บาท

สำหรับการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันโฆษณาโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนหรือของคนอื่น โฆษณาอันเป็นเท็จหรือข้อความที่ควรรู้ หรือรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ร่วมกันประกอบธุรกิจนำเที่ยวกระทำการอันใดก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหรือนักท่องเที่ยว ร่วมกันไม่ปฏิบัติตามการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับการนำเที่ยว”

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า บริษัทดังกล่าว กรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการสั่งให้หยุดบริการทัวร์ชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน เรื่องนี้สังคมสนใจติดตาม และมีการร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่ามีการทิ้งทัวร์ ลอยแพลูกทัวร์ โดยเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 8 คน ตั้งแต่เจ้าของบริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้อง วันนี้ติดตามจับกุมได้ครบหมดแล้ว และบริษัทต้องชดใช้เงินคืน นอกจากนี้ จะต้องถูกดำเนินคดีอาญา บ้านเมืองมีขื่อมีแป ทำอะไรต้องชดใช้ เรื่องดังกล่าวเชื่อว่าไม่กระทบการท่องเที่ยว ใครคิดจะหลอกลวงประชาชน เอารัดเอาเปรียบลูกทัวร์จะต้องไม่มีในประเทศไทย


ที่มา: ข่าวสดออนไลน์