มหาดไทย ย้ำ ส.ค.นี้ เลิกใช้”สำเนาบัตร ปชช.-ทะเบียนบ้าน”

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านในการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐ ว่า ในส่วนของภาคราชการ การใช้บัตรแสดงตัวมีระบบที่สามารถยืนยันได้ แต่ในส่วนของภาคเอกชนยังไม่มีการดำเนินการ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ และไม่มีระบบเชื่อมโยงกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในส่วนภาครัฐที่ไม่ต้องนำเอกสารมาแสดง เนื่องจากภาครัฐเป็นผู้ออกเอกสารต่างๆ อยู่แล้ว จึงสามารถดูความเชื่อมโยงได้

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวอีกว่า ในอนาคตไม่เฉพาะสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านเท่านั้น จะรวมถึงเอกสารสำคัญอื่นๆ ด้วย โดยมีกำหนดวันที่ 3 ตุลาคม ทุกหน่วยงานจะต้องนำข้อมูลที่ตัวเองมีใส่เข้าไปในระบบ เช่น การติดต่อทำทำวีซ่าที่กระทรวงการต่างประเทศ ที่นอกจากบัตรประชาชน อาจมีเอกสารอื่นที่หน่วยงานต้องการ เช่นหลักฐานการผ่านการเกณฑ์ทหาร หากกระทรวงกลาโหมนำเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็สามารถเชื่อมโยงได้ หรือการติดต่อที่กระทรวงพาณิชย์ในการจดทะเบียนการค้า และกระทรวงศึกษาธิการ เพียงแค่เสียบบัตรประชาชนก็จะมีข้อมูลเอกสารอื่นๆ ทำให้ไม่ต้องนำเอกสารอื่น ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เจ้าของข้อมูลต้องเป็นผู้คีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบ

ทั้งนี้จะมีการชี้แจงอีกครั้งว่าภายในเดือนตุลาคมจะมีหน่วยงานที่มีความพร้อมกี่หน่วยงาน แต่เบื้องต้นตามที่สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรินิกส์ (สรอ.) แจ้ง คือ ในเดือนสิงหาคมไม่ต้องนำสำเนาบัตรประชาชนไปยื่นติดต่อราชการ

 


ที่มา:มติชนออนไลน์