“โตเกียวมารีนประกันภัย” เร่งศึกษารับประกันรถยนต์ไฟฟ้าจับเทรนด์ใหม่ 4.0

“โตเกียวมารีนประกันภัย” เร่งศึกษารับประกันรถยนต์ไฟฟ้ารับเทรนด์ใหม่ 4.0 หลังเข้าพูดคุยหารือคู่ค้า/พันธมิตรบ้างแล้ว ชี้ใช้เวลาศึกษาทั้ง “ทดสอบอะไหล่-ค่าซ่อมรถ-ความคุ้มครอง-ความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ” ก่อนรับประกันจริง คาดราคาเบี้ยอาจสูงราว 3-4 หมื่นบาท หวั่นระบบอัตโนมัติควบคุมยาก ด้านบริษัทแม่ “โตเกียวมารีนกรุ๊ป” เร่งศึกษานวัตกรรมพัฒนาโปรดักต์เข้ารับประกันรถยนต์แบบไร้คนขับจับเทรนด์อนาคต

 

นายเสรี กวินรัชตโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ (CIO) บมจ.โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการออกโปรดักต์ประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรับเทรนด์ใหม่ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 เพื่อมาตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งปัจจุบันได้มีการพูดคุยถึงเทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับคู่ค้าและพันธมิตรบ้างแล้ว แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษาหลายเรื่องๆ ก่อนจะมีการรับประกันจริง อย่างเช่น การทดสอบอะไหล่ ค่าซ่อมรถ ความคุ้มครองและความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น

“การรับประกันรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะมีเบี้ยรับประกันราว 30,000-40,000 บาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง เนื่องจากการควมคุมระบบรถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นรถยนต์ในลักษณะการใช้ระบบอัตโนมัติ” นายเสรีกล่าว

ส่วนทางบริษัทแม่ “โตเกียวมารีนกรุ๊ป” ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างศึกษาพัฒนานวัตกรรมใหม่ในการออกโปรดักต์ประกันภัยสำหรับรถยนต์แบบไร้คนขับด้วย

ด้านนายชินคิจิ ไมค์ มิกิ กรรมการผู้จัดการ โตเกียวมารีนเอเชีย กล่าวว่า โตเกียวมารีนเอเชียพร้อมสนับสนุนธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย โดยได้มีการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาเพื่อศึกษาและพัฒนาโครงการด้านดิจิทัลและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อสร้าง Knowledge Sharing ระหว่างกัน ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ จากการศึกษาและพัฒนาไปใช้ในธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัทแล้ว คาดว่าจะสามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในไทยเร็วๆนี้

“ในอนาคตผมมองว่า กลุ่มบริษัทโตเกียวมารีนในทวีปเอเชีย จะประสานความร่วมมือกัน (Synergy) พัฒนาระบบไอทีและดิจิทัล เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคและการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคตต่อไป” นายมิกิกล่าว