“ไดเร็คเอเชีย” ฟุ้งเบี้ยรวม 5 ปีแตะ 5 พันล้าน รับเทรนด์ลูกค้าแห่ซื้อประกันออนไลน์

นายอิศรศักดิ์ เทศรัตนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไดเร็ค เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด (บริษัทประกันภัยรถยนต์ออนไลน์) เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100% จากปีก่อนที่ทำได้ประมาณ 200 ล้านบาท ถือเป็นเป้าหมายที่มีความท้าทายพอสมควร เพราะปัจจุบันตลาดประกันรถยนต์ออนไลน์เริ่มมีคู่แข่งหน้าเดิมผันตัวมาขายประกันออนไลน์และมีคู่แข่งหน้าใหม่เข้ามาตีตลาดแย่งชิงมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นเนื่องจากตลาดประกันรถยนต์เป็นตลาดใหญ่มีเบี้ยรวมเมื่อปีก่อนกว่า 127,266 ล้านบาท แต่บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพด้วยความพร้อมด้านระบบไอทีในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าที่ตั้งเป้าไว้ปีนี้ 40,000 ราย ขณะเดียวกันความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานคอลเซ็นเตอร์ที่จะสามารถรองรับบริการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้มีพนักงานคอลเซ็นเตอร์คอยให้บริการอยู่แล้วมากกว่า 50 คน

“การที่มีคู่แข่งเข้ามาเล่นในตลาดประกันรถยนต์ออนไลน์มากขึ้น จะช่วยทำให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนแปลงได้เร็ว และหนุนให้อัตราส่วนเบี้ยขยายตัวแบบก้าวกระโดด” นายอิศรศักดิ์กล่าว

แนวโน้มครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนเปิดตัวแคมเปญ “ขับดีได้ดี” ที่จะส่งเสริมให้คนขับรถดีได้รับอัตราเบี้ยประกันถูกลงกว่าคนขับรถยนต์ทั่วไป ซึ่งจะช่วยหนุนให้บริษัทสามารถมีเบี้ยได้ตามเป้า ทั้งนี้ในช่วงต้นปี 2562 บริษัทมีแผนขยายโปรดักต์ประกันสุขภาพออกมาวางขายผ่านออนไลน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษา

นายอิศรศักดิ์ มองว่า ในอีก 3-5 ปีข้างหน้าตลาดประกันรถยนต์หากสามารถมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 3%ต่อปี จะมีเบี้ยราว 1.4-1.5 แสนล้านบาท โดยคาดการณ์ถึงอัตราส่วนคนที่ซื้อประกันรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 15% จากเดิมที่ไม่ถึง 1% หรือคิดเป็นเบี้ยรับรวมเกือบ 2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดีบริษัทคาดหวังจำนวนลูกค้าเป็น 1 ใน 4 ของตลาดหรือราว 25% คิดเป็นเบี้ยรับรวมประมาณ 5 พันล้านบาท