โดนถ้วนหน้า! ทวิตเตอร์ลุยกวาดแอคปลอม ยอดฟอลโลเวอร์บัญชีเซเลบหดเฉลี่ย 2%

AFP PHOTO / Leon NEAL

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทวิตเตอร์ลุยลบบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ร้าง-ปลอมเมื่อคืนที่ผ่านมา (12 ก.ค.) เพื่อเร่งฟื้นคืนความเชื่อมั่นการเข้าถึงผู้ใช้ตัวจริงให้กับบรรดาเอเจนซี่โฆษณา มีผลให้ยอดฟอลโลเวอร์บัญชีเซเลบคนดังทั่วโลกลดลงประมาณ 2%

การกวาดล้างแอคเคาท์ปลอม ซึ่งไม่ใช่บัญชีผู้ใช้งานที่มีตัวตนจริงจะช่วยให้ “อินฟลูเอนเซอร์” หรือบัญชีผู้ใช้งานคนดังทั้งดารา นักร้อง นักกีฬา ฯลฯ ที่มีชื่อเสียงอิทธิพลต่อสังคม ทราบยอดผู้ติดตามที่มีตัวตนจริง สามารถนำสถิตินี้ไปการันตีจำนวนผู้ติดตามกับงานโฆษณาที่เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ได้

ผลจากนโยบายดังกล่าวส่งให้บัญชีผู้ใช้งาน “@Twitter” ซึ่งเป็นบัญชีที่มียอดผู้ติดตามสูงที่สุด สูญเสียผู้ติดตามบัญชีใช้งานถึง 12.4% ส่วนทวิตเตอร์ของ “อีลอน มัสก์” มีจำนวนผู้ติดตามลดลงเล็กน้อยประมาณ 0.3% คิดเป็น 76,000 บัญชี

ด้านบัญชีทวิตเตอร์ศิลปินฟากตะวันตกอย่าง “เคที เพอร์รี” มียอดผู้ติดตามลดลงประมาณ 2.8 ล้านบัญชี หรือคิดเป็น 2.6% ขณะที่ยอดผู้ติดตามของศิลปินคนอื่นๆ เช่น พิ้งค์, มารายห์ แครี, บริทนีย์ สเปียร์ส และ เอมิเน็ม ลดลงประมาณ 3%

ทวิตเตอร์ระบุว่า สำหรับบัญชีผู้ใช้งานซึ่งมีผู้ติดตามสูงสุด 100 อันดับแรก ค่าเฉลี่ยของยอดฟอลโลเวอร์ลดลงอยู่ที่ 734,000 บัญชี และคาดว่าโดยเฉลี่ยของผู้ใช้งานทั่วไปจะมีจำนวนผู้ติดตามลดลงประมาณ 4 บัญชี