น้ำล้นเขื่อนแก่งกระจานเกิน 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว!

ผู้สื่อข่าวรายงานปริมาณน้ำเขื่อนแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ว่าขณะนี้น้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน 101% โดยล้นสปิลเวย์แล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีสถานการณ์น้ำท่วมที่เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการช่วยเหลือประชาชน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้เตรียมการในเรื่องของ ทั้งในส่วนของกระสอบทรายและปั๊มน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ เชื่อไม่ได้รับผลกระทบมากนัก มีเพียงเฉพาะ 4 อำเภอ ที่อยู่ริมทางน้ำเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ

ทางด้าน สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ระบุว่า เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 103 เป็นน้ำใช้การได้จริง 648 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำมีน้ำเกินความจุเก็บกัก วันที่ 6 สิงหาคม มีน้ำไหลลงอ่างฯ 17.63 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายน้ำ 9.43 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนปราณบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 78 เป็นน้ำใช้การได้จริง 288 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำมากวันที่ 6 สิงหาคม มีน้ำไหลลงอ่างฯ 8.46 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายน้ำ 9.19 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังรับน้ำได้อีก 86 ล้าน ลบ.ม. น้ำที่ไหลล้นจากเขื่อนแก่งกระจานจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่สองฝั่งริมแม่น้ำเพชรบุรีท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ประกอบด้วย 5 อำเภอ คือ อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม

จากการคาดการณ์น้ำจะเคลื่อนตัวถึงเขื่อนเพชรในวันนี้ เวลา 24.00 น. และจะเคลื่อนตัวถึง อ.เมืองเพชรบุรี และ อ.บ้านแหลม ในวันที่ 7 สิงหาคม เวลา 24.00 น.เป็นต้นไป โดยระดับน้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและในเขตชุมชน สูงประมาณ 50 เซนติเมตร

ที่มา:มติชนออนไลน์