ทายาทรุ่น 3 “ฮั่วเซ่งฮง” ต่อยอด “ติ่มซำ” เสิร์ฟความอร่อยจากภัตตาคารสู่ร้านอาหารจานด่วน

ว่าด้วยเรื่องชื่อเสียงของภัตตาคารอาหารจีนในเมืองไทยแล้วต้องยกให้ “ฮั่วเซ่งฮง” เป็นหนึ่งในภัตตาคารที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด วัดได้จากจำนวนสาขาที่ขยายมากขึ้นทุกปี

เมื่อไม่นานมานี้จะเห็นได้ว่าแบรนด์ฮั่วเซ่งฮงได้ต่อยอดธุรกิจโดยการกระจายร้านค้าไปตามหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ที่ชื่อว่า “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” ขยายตัวไปตามเส้นทางท่องเที่ยวควบคู่ไปกับสถานีบริการน้ำมัน ปตท.

เรียกว่าย่อขนาดภัตตาคาร มาวางในปั้มและตามเส้นทางสัญจรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บีทีเอส Mrt มอเตอร์เวย์ และ อาคารสำนักงาน ให้คนที่สัญจรผ่านไปมาจะได้เลือกซื้อเลือกชิมของดีของอร่อย เกรดพรีเมี่ยมระดับภัตตาคาร อุ่นร้อนก่อนเสิร์ฟ โดย ”ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” ได้คัดเฉพาะเมนูพิเศษ โดยเฉพาะติ่มซำ และอาหารจานเดี่ยวที่ขายดี และได้รับความนิยม ของภัตตาคารฮั่วเซ่งฮง มาขายใน ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ โดยรักษาคุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคได้กินของดีของอร่อย การันตีสูตรต้นตำรับรุ่นคุณปู่ หรืออากงที่หอบเสื่อผื่นหมอนใบมาขายอาหารจากรถเข็นสู่ภัตตาคารชื่อดัง

ผ่านมาแล้วกว่า 47 ปี ภัตตาคารฮั่วเซ่งฮง ยังคงพัฒนาสูตรอาหาร ปรับเปลี่ยนเมนูตามเทรนด์และคงสูตรโบราณที่ตกทอดมาจนถึงเจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่แตกกอต่อยอดงอกงามภายใต้การแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดอาหารที่มีทั้ง อาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลีเข้ามาครองตลาดในตอนนี้

“เชน-พิสิทธิ์ พิริยเลิศศักดิ์“ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ จำกัด ทายาทฮั่วเซ่งฮง รุ่นที่ 3 ต่อยอดธุรกิจ ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ เพื่อกระจายสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ในแบบที่เข้าถึงง่ายซื้อสะดวก จึงได้จับมือกับ ปตท.ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีประสิทธิภาพมาก ทำให้ ฮั่วเซ่งฮงต่ิมซำ เติบโตแบบก้าวกระโดด ภายในระยะเวลาแค่ 5 ปี สามารถขยายสาขาได้ถึง 60 สาขา

“ปตท.เป็นพาร์ทเนอร์ที่แข่งแกร่งมาก มีทีมงาน มืออาชีพในการวิเคราะห์ตลาด วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า รวมไปถึงความหนาแน่นของผู้บริโภค ซึ่งแบรนด์ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำเอง ก็มีจุดแข็งเช่นเดียวกัน ผมมั่นใจว่าติ่มซำฮั่วเซ่งฮง อร่อย คุณภาพดี เลือกใช้วัตถุดิบดี สะอาดและปลอดภัยเพราะทุกอย่างส่งตรงมาจากครัวภัตตาคารที่เดียวกัน เราคือเรียลฟู้ด”

เชน ทายาทฮั่วเซ่งฮง ย้ำอีกว่า วัตถุดิบที่เราใช้เป็นของดีทั้งหมด และอยากให้ทุกคนได้มาลองชิม ซาลาเปาหมูแดงสูตรดั้งเดิม ที่เราพิถีพิถันในการปรุงเป็นอย่างมาก ในส่วนของหมูแดงต้องนำไปย่างก่อนจะนำมาทำไส้ ซึ่งกรรมวิธีนี้มันยุ่งยาก แต่เราต้องทำเพื่อคงสูตรอากงไว้ ซึ่งทำให้ซาลาเปาเราแตกต่างจากที่อื่น เพราะมีรสชาติที่กลมกล่อม หอมและไม่มีการปรุงแต่งสีและไม่ใส่สารกันบูด

ทายาทรุ่นที่ 3 ของฮั่วเซ่งฮง ยังเล่าอีกว่า วัตถุดิบที่นำมาใช้ล้วนได้รับการคัดสรรมาอย่างดีเพื่อขึ้นเหลา เสิร์ฟให้ลูกค้า ดังนั้นขนมจีบของเราจะเป็นขนมจีบแบบเห็นเนื้อกุ้ง เมื่อลูกค้าเคี้ยวเข้าไปแล้ว ต้องได้สัมผัสเนื้อกุ้งแบบเต็มๆคำ

และเช่นเดียวกับเมนูขึ้นชื่อ อย่างกระเพาะปลา มั่นใจได้เลยว่าเป็นกระเพาะปลาแท้ๆ และรสชาติเดียวกับภัตตาคาร

วัดจากการเติบโตของฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ ที่ขยายสาขาอย่างก้าวกระโดด ก็การันตีได้ แล้วว่า รสชาติอาหารระดับภัตตาคารที่ ขยายตัวมาในร้านขนาดเล็ก เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ให้ได้เลือกซื้อเลือกชิมกันได้นั้น อร่อยแบบไม่ต้องโฆษณามากมาย เพราะใครได้หลงเข้าไปชิมแล้ว รับรองจะติดใจ โดยเฉพาะซาลาเปาแป้งนุ่ม ที่มีแป้งแตกต่างกันตามไส้ที่มีให้เลือกกว่า 10 ไส้ และมีรายการอื่นๆ ให้เลือกชิมกว่า 80 รายการ

ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของโมเดลธุรกิจอาหารที่ยั่งยืน ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นอย่างมืออาชีพ ไม่หยุดนิ่ง และ ใส่ใจ พัฒนา ต่อยอด รักษามาตรฐานเดิมไว้ให้ดี ซื่อสัตย์กับผู้บริโภค รวมถึงยึดถือความสามัคคีคือพลัง ดังความหมายของชื่อร้าน “ฮั่วเซ่งฮง” ความมั่นคงและความยั่งยืนส่งต่อมาถึงเจนที่ 3 ซึ่งยังทำได้ดี แบบนี้คงรอขึ้นแท่นแบรนด์ 100 ปีได้ไม่ยาก

แม้ใครจะบอกว่าการบริหารงานร้านอาหารให้อยู่ยั่งยืนยงทำได้ยาก แต่ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำก็พิสูจน์แล้วว่า “ทำได้” พร้อมตั้งเป้าเป็นเบอร์ 1 ของติ่มซำในไทย ขยาย 50 สาขาต่อปี