ผู้ว่าฯลพบุรี เตรียมพัฒนา “จ๋อบอท” พลิกอนาคตสู่จังหวัดท่องเที่ยวดิจิทัลเต็มรูปแบบ

นายสุปกิตโพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เดินหน้าเปิดโครงการ REfuture พลิกอนาคตลพบุรี ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาผู้มีความสามารถด้านดิจิทัล มาร่วมทีมท่องเที่ยวดิจิทัลของจังหวัด โดยมีปรมาจารย์ชื่อดังระดับประเทศ อาทิ อาจารย์ศัลยา สุขะนิวัตติ์ ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์เรื่องบุพเพสันนิวาส นายเตฌิณ โสมคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ ดร.โกศล ทรัพย์ประเสริฐ เจ้าของ Hbot platform AI ของไทย และนายวิชญวรรต รณวิชญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสื่อ VR เข้าร่วม

โดยนายสุปกิตกล่าวว่า จังหวัดลพบุรีต้องการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่พยายามผลักดันให้
ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 อย่างเต็มที่ โดยเชื่อว่าการพัฒนาคนก่อนเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้มีแนวคิดที่จะสร้างลพบุรีให้เป็นจังหวัด 4.0 ให้คนลพบุรีมีส่วนร่วมในการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวแบบ
ดิจิทัลด้วยตนเอง โดยดึงจุดแข็งจากประวัติศาสตร์ลพบุรีที่มีอายุยาวนานกว่า 3,000 ปี รวมถึงสถานที่ท่อง
เที่ยวต่างๆ มานำเสนอผ่านระบบแชทบอท บนเฟซบุ๊กเพจชื่อ GoLopburi (www.facebook.com/
GoLopburi) ภายใต้ชื่อ “จ๋อบอท”

เทคโนโลยีจ๋อบอท หรือ แชทบอท นั้นจะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการให้คำแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก แหล่งของฝากในรูปแบบประสบการณ์เสมือนจริง Virtual Reality รวมถึงเส้นทางในการเดินทางแก่ผู้ใช้บริการ สำหรับ จ๋อบอท นั้นได้เปิดให้บริการมาแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาจ๋อบอทได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาแนวทางในการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีข้อมูลที่หลากหลายครบถ้วนมากขึ้น ในรูปแบบของทีม และ เครือข่ายของคนที่มีศักยภาพด้านดิจิทัลในพื้นที่นั้นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุมและถูกต้อง

สำหรับการสร้าง branding ของจังหวัดลพบุรีนั้นเบื้องต้นได้มองว่า อาจจะเป็นในรูปแบบ Quick Win หรือ
แผนปฏิบัติการแบบเร่งรัด ที่ใช้ระยะเวลาเพียงสั้นๆและยังคง ดำเนินการในรูปแบบของ Local Project

ด้านนายเตณิณ โสมคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ กล่าวถึงการสร้างแบรนด์ของจังหวัดลพบุรีว่าจำเป็นที่จะต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุม ซึ่งขณะนี้ได้ทราบแล้วว่าจังหวัดลพบุรี มี Content ด้านประวัติศาสตร์ เทคโนโลยี สถานที่ท่องเที่ยว สินค้าชุมชน ซึ่งจะต้องนำสิ่งเหล่านี้มาสร้างการจดจำเป็นอันดับแรก โดยต้องมีการหารือเพื่อสร้างแบรนด์และสร้างการจดจำให้คนรู้จัก ทั้งนี้ branding ไม่ได้ถูกสร้างภายใน ระยะเวลา 1-2 วันแต่ต้องใช้เวลาราว 3 ปี ถึง 10 ปี เราจึงจำเป็นจะต้องสร้างความจดจำแบบง่ายๆ ในรูปแบบ Quick Win โดยการสร้างความจดจำและภาพลักษณ์ของลพบุรี ในรูปแบบใหม่โดยให้จ๋อบอทเป็นเครื่องมือในการช่วย รวมกับการสร้าง Event จัดงาน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับจังหวัดลพบุรี


ทางด้าน ดร.โกศล ทรัพย์ประเสริฐ เจ้าของ HBot platform AI ของคนไทย เปิดเผยว่าในปัจจุบัน
เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่ง chatbot ก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ยังเป็นเรื่องใหม่ จังหวัด
ลพบุรีนับว่าเป็นจังหวัดต้นๆ ในการใช้ chatbot มาการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวะที่เหมาะสม ข้อดีของ
Hbot คือ เรียนรู้ง่าย ทำได้ง่าย เหมาะกับการเริ่มต้น เป็นเครื่องมือที่จะส่งเสริมให้คนลพบุรีกลายเป็นคน
ลพบุรี 4.0 ตามวิสัยทัศน์ของท่านผู้ว่าฯ สุปกิต เราจึงได้เลือกเครื่องมือนี้มาช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวของ
จังหวัดลพบุรี