ทีม CTO น้องใหม่เครือเซ็นทรัล ภารกิจปฏิวัติวงการ Retail เมืองไทย

CTO หรือ Central Technology Organization หน่วยงานน้องใหม่ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป (Central Group) ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ตำนานของเมืองไทย

ภารกิจหลักของ CTO คือการดูแลและพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้กับเว็บไซต์และ Platform ต่างๆ ของทุก Business Unit ในเซ็นทรัลกรุ๊ป เพื่อกระจายข้อมูลสินค้าให้เข้าถึงทุกกลุ่มในทุกช่องทางและเพื่อรองรับการเติบโตของการช็อปปิ้งออนไลน์เต็มรูปแบบในอนาคตอีก 5-10 ปีข้างหน้า

ขณะนี้ CTO ถือเป็นหน่วยงานที่น่าจับน่ามองมากที่สุดในวงการ e-Commerce และ retail เมืองไทย เนื่องจากทำหน้าที่เป็นเบื้องหลังการเติบโตของธุรกิจเซ็นทรัลทั้งหมด ภาพรวมของทีม CTO คือทำหน้าที่หลักได้แก่ พัฒนาระบบ eCommerce สร้างเครือข่ายให้ลูกค้าเข้าถึงแหล่งสินค้าออนไลน์ในทุกช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น โซเชียลมีเดีย พัฒนาระบบเพื่อเก็บรวบรวมฐานข้อมูลของทุกผลิตภัณฑ์ในเครือเซ็นทรัล และพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการขายและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ทุก business unit
ส่วนหนึ่งของผลงานทีม CTO ที่ผ่านมาได้แก่ Central Online, OfficeMate, Tops Supermarket, Power Buy , และLOOKSI ทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของ Mr.Axel Winter ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ที่มีประสบการณ์ดูแลงานด้าน Internet System และ E-Business ให้ภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศมากว่า 26 ปี

ทีม CTO ถือเป็นทีมที่มีวัฒนธรรมองค์กรใหม่ที่ฉีกแนวกว่าหน่วยงานอื่นๆ ในเครือเซ็นทรัล มีความฟรีสไตล์ที่หลากหลาย เริ่มตั้งแต่การแต่งกาย เวลาทำงาน รวมถึงสถานที่ทำงานที่สร้างบรรยากาศการทำงานแบบผ่อนคลาย เหมือนทำงานในค่าเฟ่ มีมุมกาแฟ มุมโซฟา ที่สามารถประชุมกลุ่มย่อยได้ เรียกว่าตอบไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ วัฒนธรรมการทำงานของกลุ่ม CTO จะมีความเป็น Startup สูงเนื่องจากลักษณะงานต้องการความยืดหยุ่นสูง อาศัยการทำงานเป็นทีมและขับเคลื่อนด้วยการคิดค้นไอเดียใหม่ๆ หรือช่วยกันพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆอยู่เสมอ CTO จึงถูกวางโครงสร้างระบบการทำงานที่คล้าย Startup คือค่อนข้างสะท้อนกลับได้ไว ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่เปิดรับฟังความคิดเห็นกัน ถกเถียงโต้แย่งกันได้ เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุด การทำงานของทีมมีความรวดเร็ว คล่องตัว

แน่นอนว่าคนที่ทำงานในหน่วยงานนี้อายุน้อยแต่มากความสามารถ โดยมี “นิ-ชนนิกานต์ ศิริพัฒนานุกูลชัย” รับตำแหน่ง Senior Vice President ของ CTO วัยเพียง 36 ปี ผ่านชั่วโมงบินเป็นเบื้องหลังธุรกิจ E-Commerce มาอย่างโชกโชนจาก Ensogo บริการขายบริการออนไลน์เจ้าแรกๆ ของไทย

“นิ-ชนนิกานต์” ในลุคเสื้อยืดกางเกงยีน เล่าถึงประสบการณ์ที่เซ็นทรัล ในอดีตที่ถูกมองว่าเป็นองค์กรเก่าแก่หรือติดภาพการทำงานแบบธุรกิจห้างแบบไทยๆ แต่สมัยนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป มีคนรุ่นใหม่ๆเข้ามามากขึ้น ผู้บริหารกลุ่มใหม่ๆ ที่มีฝีมือ มาจากต่างประเทศเข้ามาช่วยกิจการในหลายภาคส่วนงานบริหารโดยเฉพาะการรุกด้านเทคโนโลยี เพื่อตอบรับกระแสดิจิทัลไลฟ์

เรียกได้ว่า Central ได้ดึงเอา All stars คนรุ่นใหม่เก่งๆ มาอยู่ในทีมเพื่อผลักดันให้เทคโนโลยีของเซ็นทรัลพัฒนาเร็วทันความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด

“ผู้บริหารเซ็นทรัลมีวิสัยทัศน์มาก ที่ดึงคนจากที่ต่างๆ เข้ามาทำงานและผลักดันด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะผู้บริหารต่างชาติที่มีประสบการณ์จากทั้ง Lazada, Ensogo ,Agoda โดยมองว่า ในอีก 3-10 ปีข้างหน้า พฤติกรรมของนักช็อปจะเปลี่ยนแน่นอน ถ้าเราไม่เตรียมพร้อมตั้งแต่วันนี้ ถึงเวลาจะเปลี่ยนไม่ทัน” Senior Vice President กล่าว

ในช่วงปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ากลุ่มเซ็นทรัลได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจโดยเน้นการลงทุนในเทคโนโลยีและกิจการออนไลน์มากขึ้น จากการลงทุนอย่างหนักหน่วงเพื่อเปลี่ยนเครือเซ็นทรัลให้เป็น Digital Centrality นั้นคือการใช้เทคโนโลยีและดิจิตอลเข้ามามีบทบาทและมีการผสานร้านค้าออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน เป้าหมายของเครือเซ็นทรัลคือการเป็น Omni Channel ที่ผนึกทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว

การเปลี่ยนโลกออฟไลน์ ให้เป็นโลกออนไลน์แบบไร้ขีดจำกัดจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการวางรากฐานทางระบบเทคโนโลยีที่ดีและต้องตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและในแง่ของธุรกิจด้วย

ในด้านผู้บริโภคทีม CTO จะช่วยพัฒนาระบบต่างๆ เอานวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและเชื่อมต่อกับเซ็นทรัลได้ง่ายขึ้น อีกทั้งช่วยผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น

ในด้านเป้าหมายทางธุรกิจของเครือเซ็นทรัล ทีม CTO จะช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์และ Platformต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสทางการขาย วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดทอนความซับซ้อนในการกระบวนการทั้งหมด

ดังนั้น CTO จึงเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจของเครือเซ็นทรัล หรือเรียกได้ว่าเป็น “หน่วยงานแห่งอนาคต” ของ Central Group

“ถ้าเราจะปฏิวัติวงการ Retail เมืองไทย ทำกับใครไม่ได้ นอกจากที่นี่” ชนนิกานต์ว่า สิ่งที่ทีม CTO ทำมาหลายปีคือ การพัฒนาระบบ website ต่างๆ ให้กับทุกธุรกิจในเครือ เซ็นทรัล และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้าง Platform Online ต่างๆ ให้ลูกค้าของเครือเซ็นทรัลทุกคนได้ซื้อสินค้า ทั้งแบบ Online และ Offline ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงสินค้าได้ทุกช่องทาง โดยเป้าหมายของ CTO คือนำเซ็นทรัล สู่ Omnichannel อย่างเต็มรูปแบบ

อีกหนึ่งภารกิจหลักที่ CTO ต้องทำคือ การสร้าง Big Data ที่เก็บฐานข้อมูลลูกค้าของธุรกิจในเครือเซ็นทรัล ซึ่งตอนนี้เริ่มมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าแล้ว โดยมีฐานข้อมูลจาก The 1 Card ปัจจุบันประมาณ 14-15 ล้านคน

ข้อมูลตรงนี้ในอนาคตจะนำมาทำการวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมลูกค้าของเครือเซ็นทรัลทั้งหมด ว่า ชอบอะไร ชอบแบบไหน ความถี่ในการซื้อสินค้ามีเท่าไหร่ รู้ความต้องการทั้งหมด เรียกว่าทีม CTO จะช่วยทำให้เซ็นทรัลทำการตลาดแบบรู้ลึกรู้จริง หรือที่เรียกกันว่า Personalize

ไม่แปลกใจว่าทำไม CTO จึงได้รับการสนับสนุนจากทุก Business Unit ในเครือเซ็นทรัล โดยเฉพาะในแง่ของงบประมาณและทรัพยากรบุคคล เพราะหน่วยงานแห่งนี้คือหัวหลักของการเติบโตของทุกธุรกิจนั้นเอง
จากสถิติการขายของผ่านออนไลน์ของเครือเซ็นทรัลเติบโตขึ้นทุกปี บางอย่างเติบโตเหนือความคาดหมายเช่น การสั่งซื้อสินค้าผ่านไลน์ Central Official และการสั่งซื้อสินค้าผ่าน ไลน์ @CentralOnDemand ที่เพิ่งจะมีการโปรโมตเมื่อเดือน พ.ค.61 ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่า ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ที่จะเข้ามาสอบถามและสั่งซื้อสินค้าผ่านทางไลน์เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว นี่เป็นแค่หนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำช่วยให้ความสะดวกต่อการช้อปปิ้งและเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของเซ็นทรัล

ต้องยอมรับว่าความล้ำของ CTO มีทุกอย่าง ทั้งเครื่องมือ ระบบ หรือแม้แต่งบประมาณ แต่สิ่งที่ทีม CTO ต้องการเพิ่มมากที่สุดตอนนี้ คือ คนทำงานรุ่นใหม่

“เราพยายามหาคนที่มีประสบการณ์ด้านการทำ E-Commerce, Technology, Enterprise ในหลายๆ ด้าน มารวมตัวกันเป็นทีมทำงานตอนนี้ เป็นคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในอายุระหว่าง 27-35 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน ซึ่งค่อนข้างหายากในเมืองไทย ฉะนั้นคนที่มีความรู้ ความเข้าใจในด้านนี้ มีไม่เยอะในเมืองไทย ต้องแก่งแย่งชิงตัวกัน

ส่วนคนต่างประเทศก็มี ส่วนใหญ่จะเคยทำงานกับ Lazada, Ensogo, Agoda เป็นกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ เซ็นทรัลดึงมาหมด ถือเป็นทีมที่สตรองในระดับหนึ่ง แต่ปัญหาของ CTO ตอนนี้คือเด็กจบใหม่ด้านไอทียังไม่นึกถึง เพราะ CTO อาจจะไม่ใช่ Top of mind เหมือนกับ Google แต่ในเชิงระบบการทำงานหรือแม้แต่วัฒนธรรมของทีมแล้ว CTO ถือเป็นกลุ่ม Geek มืออาชีพระดับแนวหน้าของไทยมารวมกันเลยก็ว่าได้และด้วยความเป็นเครือเซ็นทรัลที่ประกอบด้วย Business Unit มากมายนับไม่ถ้วนทำให้ทีม CTO มีงบสนับสนุนส่งเสริมทีมอย่างไม่อั้น หากคนรุ่นใหม่มองดูที่เนื้องาน ประสบการณ์ที่เขาจะได้หรือแม้แต่ผลงานที่เขาจะมาร่วมกันสร้าง จะเห็นได้ว่า CTO มีโอกาสมากมาย เรียกได้ว่าเป็นองค์กรเดียวในไทยที่มีระบบ Ecosystem ครบถ้วนที่สุดที่จะก้าวเป็น Omni Channel ทั้งร้านออฟไลน์ที่ใหญ่ที่สุด อีคอมเมิร์ช โลจิสติกส์ ระบบสะสมแต้ม หรือ เพย์เมนต์ต่างๆ นอกจากโอกาสในเนื้องานแล้ว CTO ยังเป็นองค์กรที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลที่สุด”

จากโมเดลการทำงานและผลงานของทีม CTO ที่จะนำพาเครือเซ็นทรัลเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์อย่างครบวงจร คงจะมองเห็นภาพชัดเจนขึ้นหากอธิบายว่า CTO คือทีมที่จะพลิกประวัติศาสตร์ธุรกิจรีเทลไทย คนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาร่วมทีม CTO สามารถมองเห็นภาพได้เลยว่าเขาคือหนึ่งในผู้ที่จะมาร่วมสร้าง Amazon เมืองไทย