แห่ร่วมงานสวด”โอ วรุฒ”คืนสุดท้ายแน่น “นีโน่” ขอปิดรับโอนเงินช่วยงาน

เมื่อเวลา 17.00น. วันที่ 17 กันยายน 2561 ที่ศาลาสหัส-พงษ์ มหาคุณ อนุสรณ์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่บำเพ็ญกุศล และสวดพระอภิธรรมศพโอ วรุฒ คืนที่ 7 หรือ คืนสุดท้าย นายแรม วรธรรม และ นางอรพิน วรธรรม บิดามารดาโอ วรุฒ วรธรรม เดินทางมาถึงวัดก่อนทักทายและพูดคุยกับญาติ แฟนคลับ และประชาชนที่มาเคารพศพ จากนั้นน.ส.เนตรนลิน พวงจันทร์ต๊ะ อายุ 33 ปี อาชีพพนักงานถ่ายเอกสาร หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแฟนคลับได้ฟ้อนดาบ หน้าหีบศพบนศาลา เป็นเวลา 5 นาที


น.ส.เนตรนลิน กล่าวว่า มารำดาบ ในฐานะเป็นศิลปินด้วยกัน โดยส่วนตัวชื่นชอบโอ วรุฒ มาตั้งแต่เด็ก โดยติดตามผลงานมากว่า 30 ปีแล้วเป็นแฟนคลับโอ วรุฒทั้งครอบครัว จึงอยากตอบแทน

เมื่อเวลา 18.20น. นีโน่ เมทนี บุรณศิริ พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง ตลอดจนศิลปิน นักแสดง นักร้อง และบุคคลในวงการบันเทิง ทยอยมาร่วมงานอาทิ เอ วิทิต แลค เปียร์เชอร์ คริสเตนเซ่น น้อย โพธิ์งาม บดินทร์ ดุ๊ก โดโด้ ยุทธพิชัย ชาญเลขา เท่ห์ อุเทน พรหมมินท์ และ มะหมี่ นภคปภา กบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์ แนน ชลิดา เฟื่องอารมย์ จิ๊บ วสุ แสงสิงแก้ว จะจ๋า พริมรดา เดชอุดม พร้อมญาติ แฟนคลับ ประชาชนจำนวนมาก โดยมีนีโน่ เมทนี ปิงปิง สะแกวัลย์ ตั้ม สมประสงค เพื่อนสนิท เป็นตัวแทนครอบครัววรธรรม แสดงความขอบคุณแก่บรรดาศิลปินที่มาร่วมงานดังกล่าว

ต่อมาเวลา 19.45น. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรมศพโอ วรุฒ คืนสุดท้าย พร้อมนางปัทมา เอี่ยมสุวรรณ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนีโน่ เมทนี ปิงปอง สะแกวัลย์ ยงใจยุทธ ตั้ม สมประสงค์ สิงหวนวัฒน์ เพื่อนสนิทต้อนรับ

จากนั้น บรรดาศิลปิน ได้ทักทายและพูดคุยกัน พร้อมถ่ายภาพและเซลฟี่เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก ก่อนให้แฟนคลับ ประชาชนที่มาร่วมงาน และชื่นชอบศิลปิน ดารา นักร้อง ได้ถ่ายภาพคู่หรือหมู่ ซึ่งบางรายแจกลายเซ็นต์เป็นที่ระลึกให้แฟนคลับ โดยใช้เวลากว่า 30 นาที ก่อนบรรดาศิลปินดังกล่าวทยอยกลับนีโน่ เมทนี กล่าวว่า อยากบอกประชาชนและแฟนคลับ โอ วรุฒ ที่โอนเงินมาทางบัญชีของตนว่าพอแล้ว ให้ร่วมกันทำบุญดีกว่า ช่วยกันสร้างโรงพยาบาลกับอุปกรณ์การแพทย์ร่วมกับโอ บริจาคให้โรงพยาบาลวัดพระนอนขอนตาล คิดว่าเป็นกิจกรรมสุดท้าย ก่อนฌาปนกิจเป็นการร่วมทำบุญกับแฟนๆโอ ทั้งนี้ในวันที่ 18 กันยายน ไม่รับโอนเงินทางบัญชีของตนแล้ว ดังนั้นไม่ต้องโอนให้ตนแล้ว

“ขอบคุณจริงๆ จากใจ ไม่นึกว่าคนจะรักโอเยอะขนาดนี้ มีเงินที่โอนเข้าบัญชี 7 หลัก ต้องขอบคุณมากๆ เหมือนถึงโอ และมาร่วมทำบุญที่วัดด้วย ได้บอกยอดเงินดังกล่าวให้พ่อและแม่ของโอรับทราบแล้ว ซึ่งพ่อแม่ตกใจ ไม่นึกว่าจะมากขนาดนี้ พ่อแม่ดีใจไม่นึกว่ามีคนรักโอเยอะขนาดนี้ ยอดที่โอนเข้าบัญชี มาทีละร้อย สองร้อย แต่รวมกันถึง 7 หลัก” นีโน่ กล่าวและว่า

สำหรับพิธีเคลื่อนย้ายศพโอ วรุฒ จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมือง ไปยังวัดพระนอนขอนตาล อ.แม่ริม จะมี บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และ โบ๊ต วิบูลย์นันท์ มารับในวันที่ 18 กันยายน โดยมีพิธีเลี้ยงภัตตาหารเพลก่อนเคลื่อนย้ายศพ ส่วนที่วัดพระนอนขอนตาลจะทำบายศรีปากชาม มีครูบาขาวเจ้าอาวาสวัดพระนอนขอนตาล เป็นผู้ทำพิธีกรรม ซึ่งวัดดังกล่าวมีพระพิฆเนศร์ 2 องค์ ซึ่งโอ วรุฒนับถือพระพิฆเนศร์มาก รวมทั้งศาลาตั้งศพเก็บ100 วันอยู่ติดองค์พระพิฆเนศร์


“สำหรับหนังสืองานศพเขา ควรเป็นหนังสือดีๆสักเล่มหนึ่ง ที่ควรเก็บเอาไว้เรียนกันได้ เลยตั้งใจทำ แต่ขอเวลาสักนิดหนึ่ง เพื่อรวบรวมงานศพ 100 วัน ทำหนังสือให้โอ วรุฒ แต่ยังไม่รู้พิมพ์กี่เล่ม แต่ที่วัดพระนอนขอนตาล เวลามีฌาปนกิจศพมีคนมาเป็นพันหรือหลายหมื่นคน วัดดังกล่าว จะเผาศพอาจารย์ใหญ่ เผาศพไม่มีญาติ และงานศพพระราชทาน ผมว่าสมศักดิ์ศรีโอที่ไปเก็บศพที่วัดนี้” นีโน่กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามความรู้สึกในพิธีสวดศพคืนสุดท้าย นีโน่ กล่าวว่า ใจหายสุดตอนเผา ตอนนี้เริ่มชินกับการทำใจว่าโอ วรุฒไปแล้ว คงไม่มีกิจกรรมอย่างนี้อีก งานศพ 7 วันตนลาไปทำงานเพียง 1 วัน เนื่องจากยกเลิกไม่ได้ แต่ยกเลิกงานอื่นทั้งหมด สุดท้ายอยากส่งโอให้ดีที่สุด

“มีเรื่องที่สะอึกอีกหลายเรื่อง เรื่องที่สะอึกสุดทำให้ผมร้องไห้ คือ โอ เคยไปพูดในรายการหนึ่ง โดยจับแขนผมพร้อมพูดว่า ชีวิตนี้ผมให้พี่ และเขารอผมจนหมดลม แค่นี้ก็สุดยอดแล้ว (เสียงสั่นเครือ) ตอนออกอากาศ ไม่เคยตั้งใจฟัง พอมาฟังแล้ว บอกในใจว่า เอาอย่างนั้นหรือ ส่วนเทปที่ดูย้อนหลัง ส่วนใหญ่เป็นโซเซียล ไม่ได้คิดอะไร พอเปิดดูสะดุดทุกที เลยขอไม่ดูเทปนี้บอกตัวเองว่า เราพลาดไปได้อย่างไง ลืมคำพูดนี้ของเขา” นีโน่ กล่าว

ที่มา:มติชนออนไลน์