พพ.ชมความสำเร็จ “ฟาร์มเฮ้าส์” โรงงานอนุรักษ์พลังงานประหยัดต้นทุนการผลิต

บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) โดยนายอภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) และผู้บริหาร ให้การต้อนรับนายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) และคณะเข้าตรวจเยี่ยมชมการใช้พลังงานในการผลิตตลอดจนมาตรการอนุรักษ์พลังงานภายในโรงงานขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ บางชัน

นายประพนธ์กล่าวว่า โรงงานขนมปังฟาร์มเฮ้าส์เป็นโรงงานที่มีชื่อเสียงอยู่ในตลาดหลักทรัพย์และเป็นที่รู้จักของคนไทยทั่วประเทศ ครั้งนี้มาดูว่าเขามีกระบวนการผลิตขนมปังอย่างไร มีการใช้พลังงานมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าที่โรงงานมีการใช้พลังงานค่อนข้างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นที่น่าชื่นชมสำหรับโรงงานที่มีชื่อเสียง มีคุณภาพ แล้วยังคำนึงถึงเรื่องการอนุรักษ์พลังงานและเรื่องพลังงานทดแทน ซึ่งด้านหนึ่งก็เป็นการช่วยให้โรงงานลดต้นทุน โดยผู้บริหารเองก็ยอมรับว่าแต่ละวันต้องผลิตขนมปัง 2-3ล้านชิ้น ซึ่งใช้พลังงานเยอะมากถ้าสามารถประหยัดตรงนี้ไปได้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและอีกด้านหนึ่งยังเป็นการช่วยประเทศชาติด้วย”

นายประพนธ์กล่าวอีกว่า ในส่วนของ พพ.มีการส่งเสริมในเรื่องการอนุรักษ์พลังงานอยู่แล้วหลายโครงการ โดยเป็นโครงการของกรมที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นโครงการช่วยเหลือเงินบางส่วน โครงการกู้ดอกเบี๊ยต่ำ โครงการด้านความรู้เรื่องพลังงาน เพื่อให้เกิดการลงทุนด้านพลังงานด้วยตัวเขาเอง ซึ่งที่ผ่านมาโรงงานของฟาร์มเฮ้าส์ได้เข้าร่วมโครงการของพพ.หลายโครงการ ทั้งโครงการเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน หรือล่าสุดมีการพูดคุยกับผู้บริหารและได้รับทราบว่ากำลังจะทำโครงการโซลาร์รูฟท็อป เพื่อช่วยลดการใช้พลังไฟฟ้าให้กับโรงงานได้ด้วย

สำหรับโรงงานขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ บางชัน เป็นโรงงานควบคุมขนาดใหญ่ ได้รับ TSIC-ID: 10711-1001 เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ.56 ใช้หม้อแปลงขนาด 7,000 kVA ซึ่งปีที่ผ่านมามีการใช้พลังงานไฟฟ้า 12,234,000 kWh/y และใช้ก๊าซธรรมชาติ 1,229,510 m3/y โดยในปีที่ผ่านมามีการดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงาน เช่น การปรับเพิ่มอุณหภูมิด้านน้ำเย็นของเครื่องทำความเย็น, ปรับปริมาณอากาศให้เหมาะสมต่อการเผาไหม้ของหม้อไอน้ำ และมาตรการเปลี่ยนชนิดของหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ เป็นหลอดไฟ LED ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไปได้ 751,951 บาท และจากมาตรการอนุรักษ์พลังงาน ในโรงงานขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ลาดกระบัง 1 สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไปได้ 60,859บาท และโรงงานขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ลาดกระบัง 2 สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไปได้ 7,180,125 บาท รวมการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของทั้ง 3 โรงงาน คือ 7,992,935บาทในปีที่ผ่านมา

นายอภิชาติกล่าวว่า การประหยัดพลังงานในโรงงานผมมองหลายจุดด้วยกัน เช่นเรื่องหลังคาก็เป็นตัวหนึ่งที่น่าสนใจหากนำเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้ยินมาว่าจะต้องขอใบอนุญาต ใบ รง.4 และการผลิตเพื่อใช้เองก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่ตอนนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วมองว่ามันสามารถลงทุน อีกทั้งใน 1ปี โรงงานฟาร์มเฮ้าส์ ทำงาน 361 วัน หยุดแค่ 4 วัน จึงหนีไม่พ้นการใช้พลังงานค่อนข้างมาก ถ้าเรามีโซลาร์รูฟเข้ามาก็จะช่วยลดการใช้พลังงานได้

“มองในฐานะส่วนตัวและในฐานะที่เป็นธุรกิจของสังคม ถ้าเราประหยัดพลังงานได้ ก็เหมือนกับการช่วยประหยัดงบประมาณของประเทศในการนำเข้าพลังงาน ซึ่งเราเข้าไปในตะวันออกกลางที่เป็นเจ้าของบ่อน้ำมัน จะเห็นว่าบ้านเขาแต่ละหลังมีโซลาร์รูฟ มันก็เป็นเรื่องน่าคิดว่าบ้านเราก็มีแสงอาทิตย์ไม่น้อยกว่าบ้านเขาก็น่าจะเอามาใช้ได้ ขณะเดียวกันการประหยัดพลังงานยังช่วยทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นจากการเผาผลาญน้อยลง แล้วการที่สิ่งแวดล้อมดีก็เป็นประโยชน์กับโรงงานผลิตอาหารด้วย นอกจากนี้ในส่วนของไลน์การผลิตใหม่ที่กำลังจะลงมีห้องทำความเย็นที่เปิดกว้าง ผมเลยเสนอความคิดว่าจะทำเป็นห้องเย็นเฉพาะจุดที่ต้องการอุณภูมิควบคุมเท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นสภาพที่เป็นอากาศปกติน่าจะเป็นการลดการใช้พลังงานได้มากขึ้น”


นายอภิชาติกล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรากำลังเผชิญกับเรื่องแรงงานไม่พอ แรงงานมีลักษณะที่เลือกทำงาน คือ งานหนัก งานเปียกไม่ยอมทำ จึงมองว่าต้องมีเรื่องของออโตเมชั่นเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เนื่องจากตัวพลังงานแพงขึ้นเรื่อยๆ จากการใช้พลังงานที่โอเวอร์ในอดีต ดังนั้นจึงต้องจริงจังกับแนวคิดเรื่องการประหยัดพลังงาน แล้วดูว่าจะมีแผนอะไรอีกบ้างโดยทาง พพ.มาช่วยดูว่ามีอะไรที่จะชี้แนะเป็นแนวทางได้บ้าง