ความไวเป็นเลิศ! แบรนด์ดังเกาะกระแส ใครฆ่าประเสริฐ? ทำไวรัลการตลาดสุดฮา

การตลาดและโฆษณาในยุคออนไลน์ ที่ทุกแบรนด์แข่งกันด้วย “ความเร็ว” บนพื้นที่โซเชียล ใครเร็วกว่าก็ยิ่งได้เปรียบ โดยเฉพาะไวรัลที่ล้อกระแสไปกับละครดัง หรือเหตุการณ์สำคัญๆ กำลังเป็นที่นิยม ใกล้ตัวที่สุดก็กระแส “ออเจ้า” จากละครบุพเพสันนิวาส ที่แบรนด์ต่างๆ อาศัยความปังของละครมาต่อยอด

ล่าสุด ซีรีส์สืบสวนฆาตกรรม “เลือดข้นคนจาง” ที่เนื้อเรื่องกำลังเข้มข้น และเป็นที่ถกเถียง พากันตามล่าหาเบาะแส วิเคราะห์บนโซเชียลอย่างมากว่า “ใครฆ่าประเสริฐ?”

ซึ่งกระแสดังกล่าว แบรนด์ดังมากมายก็ไม่พลาดที่จะออกไวรัลแบบเนียนๆ ทั้ง ชาตรามือ ที่ออกไวรัลตลกๆ ว่า “ชาข้น คน(ยังไงก็)ไม่จาง” เพื่อตอกย้ำว่าชานั้นมีความเข้มข้น หรือแม้แต่แบรนด์ร้านเครื่องสำอางค์ยอดฮิตอย่าง Eveandboy ก็ทำภาพหน้าประเสริฐที่ดัดแปลงใบหน้ามีสีเทาๆ พร้อมตั้งคำถาม ใครฆ่าประเสริฐ รองพื้น หรือ ช่างแต่งหน้า แม้ในเวลาต่อมา จะมีการออกมาแถลงการขอโทษจากแบรนด์ร้านเครื่องอางค์ดังก็ แต่ถือว่าเป็นกระแสไวรัลอยู่พอสมควร


ทั้งสองเคส สะท้อนให้เห็นว่า การทำการตลาดของแบรนด์ต่างๆ มีการปรับตัวและเปลี่ยนตามกระแสนิยม โดยเฉพาะพื้นที่ออนไลน์ที่ใครจะงัดสารพัดลีลามาเล่นแบบไหนก็ได้ ขอเพียงแค่มีความไว ก็ได้เปรียบคนอื่นแบบง่ายๆ