รองนายกรัฐมนตรี ติดตามแก้ปัญหา IUU ภูเก็ต

วันนี้ (5 ตุลาคม 2561) เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต องค์การสะพานปลา พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาให้กำลังใจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบเรือประมง เพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU Fishingของจังหวัดภูเก็ตโดยมีนายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช ปลัดจังหวัดภูเก็ต, นายวัชรินทร์ รัตนะชู ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมแจ้งเข้าออกเรือประมงเขต 3 ภูเก็ต, นางบุษยา ใจเปี่ยมประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต,นายธีรวัฒน์ จริตงาม หัวหน้าด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ตและนายกรกฎ เภรีภาศ ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและรายงานข้อมูล

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้ติดตามการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออก เรือประมง เขต 3 (ภูเก็ต) และงานที่เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจเรือประมงให้มีการดำเนินการให้ถูกตามกฎหมาย พร้อมทั้งได้ลงเรือประมงเพื่อไปตรวจสอบ ด้วยตนเองอย่างใกล้ชิดด้วย

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจเรือประมง อยากให้ทุกภาคส่วนได้พูดคุยบอกเล่าปัญหาอุปสรรคร่วมกัน เพราะอยากเห็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดเป้าหมายที่คณะกรรมาธิการ สหภาพยุโรป EU จะเดินทางมาติดตามตรวจสอบความคืบหน้า ในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของจังหวัดภูเก็ตในช่วงกลางเดือน ตุลาคม 2561ฃ

ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันพัฒนาตรวจสอบกระบวนการทำประมง ให้มีความถูกต้องครบถ้วนมีประสิทธิภาพ 100% โดยเฉพาะทีมงานจะต้องรู้กระบวนการปฏิบัติงานชัดเจนละเอียด และถูกต้อง

“โดยเฉพาะในส่วนของข้อมูลเชิงลึกของเรือที่จะเทียบท่าเข้ามา ต้องทำการตรวจเวลาการแจ้งเข้าเวลาการแจ้งออกของเรือ จำนวนลูกเรือประมงแรงงานในเรือประมงให้มีความถูกต้อง และ ตรวจสอบค่าจ้างที่แรงงานจะได้รับ โดยนำระเบียบทางกฎหมายมาใช้ในการดำเนินการ ให้การทำประมงของประเทศไทยถูกกฎหมายควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม คือการร่วมกันฟื้นฟูทรัพยากรประมงทะเลให้ฟื้นกลับคืนมาสมบูรณ์ เพื่อให้อาชีพประมงและการทำประมงไทยมีความยั่งยืน และ ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ด้วยความตั้งใจ รู้จักทำงานเป็นทีมบูรณาการร่วมกันได้เป็นอย่างดี” พลเอกฉัตรชัยกล่าว