เปิด 5 กอง LTF ผลตอบแทนเด่น ปลายปีเงินไหลเข้า 4.5 หมื่นล้าน

หุ้นร่วงเข้าทางลงทุน LTF คึก ชู 5 กองเจ๋ง จับตาปลายปีเม็ดเงินใหม่ไหลเข้ากองทุนแฝด LTF-RMF ทะลุ 4.5 หมื่นล้าน มนุษย์เงินเดือนรอโบนัสปลายปี ฟาก “สภาธุรกิจตลาดทุน” ตื๊อต่ออายุลดหย่อนภาษีกอง LTF ลุ้นขุนคลังปลดล็อก

แม้รัฐมีนโยบายยกเลิกสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีการลงทุนกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) แต่เนื่องจากโค้งสุดท้ายปลายปีเป็นช่วงที่นักลงทุนนิยมการลงทุนในกองทุนรวมทั้ง LTF และกองทุนรวมเพื่อการสำรองเลี้ยงชีพ (RMF) บวกกับช่วงนี้ตลาดหุ้นยังผันผวน การลงทุนในกองทุน 2 ประเภทดังกล่าวจึงยังดึงดูดใจนักลงทุนจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ สิ้น ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) กองทุน LTF อยู่ที่ 389,932 ล้านบาท ลดลง 1.8% จากสิ้นปีที่แล้วที่อยู่ระดับ 397,125 ล้านบาท ขณะที่กองทุน RMF มีมูลค่า 258,551 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 2.83% จากสิ้นปีที่แล้วที่มูลค่า 251,443 ล้านบาท โดยกองทุน LTF ที่ออกมาส่วนใหญ่จะเน้นลงทุนในหุ้น ขณะที่กองทุน RMF จะลงทุนผสมทั้งเงินฝาก ตราสารหนี้ และหุ้น รวมทั้งทางเลือกอื่น ๆ

หุ้นลงแรงแห่ซื้อ LTF ลดภาษี

นายชาตรี โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST ซึ่งให้บริการซื้อ-ขายกองทุนรวม (selling agent) ราว 19 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สาเหตุที่กองทุน LTF มีมูลค่า NAV ลดลง เพราะสะท้อนตามภาพรวมของตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงแรง โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม จากต้นปีนี้ถึงปัจจุบันเงินใหม่ยังไหลเข้ามาลงทุนในกองทุน LTF มากกว่าไหลออก ช่วงระหว่างปีแรงซื้อ LTF ยังไม่ได้มากนัก แต่ขณะนี้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรงอีกรอบ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีกองทุน LTF จะ “ทยอยซื้อแบบเฉลี่ยต้นทุน” ในช่วง 2 เดือนท้ายปีนี้

“หุ้นตกเยอะ ก็เห็นมีแรงซื้อ (กอง LTF) เข้ามาบ้าง ในช่วงที่ดัชนีตลาดอยู่แถว ๆ 1,600 จุดต้น ๆ ตอนนี้ยังไม่มั่นใจว่าดัชนีต่ำสุดหรือยัง แต่หากรอซื้อปลายปี หรือเดือน ธ.ค. ก็จะเหมือนทุกปีที่ราคาหุ้นมักจะแพงขึ้นมาแล้ว จริง ๆ แล้วการลงทุน LTF จะต้องถือยาว 7 ปีปฏิทิน แต่ก็ยังให้ผลตอบแทนโดยรวมดี ดูผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยสถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2518 จนถึงปัจจุบันอยู่ที่ปีละ 7% (รวมเงินปันผล) ทำให้คนยังลงทุนกองทุน LTF มากกว่ากอง RMF”

มนุษย์เงินเดือนรอโบนัสซื้อ LTF

สำหรับเทรนด์การลงทุนในกองทุนแฝด (LTF-RMF) หากเป็นหุ้นก็ยังเน้นหุ้นในประเทศมากกว่า แต่ก็เริ่มเห็นลูกค้าบางรายเลือกกองทุนที่ออกไปลงทุนต่างประเทศบ้างแล้ว มีทั้งเลือกหุ้นที่เป็นธุรกิจเทคโนโลยี หรือเลือกโซนประเทศ เช่น อเมริกา ฯลฯ ซึ่งผลตอบแทนเฉลี่ย 10% บางกลุ่มที่มีความรู้การลงทุนจะเลือกกองทุนที่ลงทุนในอินฟราสตรักเจอร์หรืออสังหาริมทรัพย์ เพราะผลตอบแทนก็ดีราว 5%

ปีนี้ก็เชื่อว่ายังเห็นเงินลงทุนในกองทุนแฝดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปลายปีนี้จะเห็นชัดเจน เพราะมนุษย์เงินเดือนจะเงินเดือนเพิ่มขึ้นทุกปี และมักใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเต็มที่ช่วงปลายปี รอเงินโบนัสก่อน ส่วนกองทุน LTF ที่ทำผลตอบแทนได้ดีช่วงย้อนหลัง 3 ปี ส่วนใหญ่จะสูงเฉลี่ย 10%

จังหวะเหมาะลงทุนยาว

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด และในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการกองทุน เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นที่ปรับตัวร่วงหนักมา 2 วันติดต่อกัน มาจากแรงกดดันในตลาดหุ้นสหรัฐที่เกิดภาวะปรับฐาน หลังทิศทางเศรษฐกิจดูไม่ค่อยดีนัก นักลงทุนกังวลและปรับพอร์ตเทขายออกมาแรงในทุกตลาดทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่กระทบด้วย โดยเฉพาะหุ้นใหญ่ในกลุ่ม SET50 ที่ราคาปรับตัวลดลงมาถูกมาก มีการซื้อขาย (เทรด) กันที่ระดับ P/E (อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ) อยู่ที่ 14.7 เท่า ซึ่งไม่คยต่ำลงระดับนี้มาก่อน

“ถือเป็นจังหวะเหมาะสมกับการลงทุนระยะยาว คิดว่าเม็ดเงินใหม่ ๆ ไหลเข้าซื้อกองทุน LTF-RMF ในช่วงที่เหลือของปีนี้มากขึ้น โดยเฉพาะกองทุนแฝดจะมีอีก 4.5 หมื่นล้านบาท จบสิ้นปีจะมีเงินใหม่เข้ามา 7-8 หมื่นล้านบาท แม้สถานการณ์ขณะนี้จะทำให้นักลงทุนหลายคนกลัว ๆ แต่เมื่อดูราคาหุ้นแล้วถือว่าน่าจูงใจเข้าไปลงทุนมาก ซึ่งช่วงนี้อาจจะต้องมีการปรับฐานอยู่บ้าง”

สำหรับ บลจ.กสิกรไทย มีกองทุนที่มีการกระจายลงทุนในหุ้นใหญ่ เช่น กองทุนเปิดเค หุ้นระยะยาวปันผล (KDLTF) ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 ปี (ณ 28 ก.ย. 61) 11.53% ต่อปี ส่วนผลตอบแทนปีนี้ หรือ YTD (1 ม.ค.-28 ก.ย. 61) 0.26% และกองทุนเปิดเค หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KEQRMF) ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 ปี 13.48% ต่อปี ปีนี้ 2.69%

ขุนคลังรอฟังทางออกกอง LTF

ส่วนประเด็นที่สมาคม บลจ.จะเสนอออกกองทุนใหม่นั้น นายวศินกล่าวว่า เบื้องต้นภาครัฐมีแนวโน้มสูงที่จะไม่ต่ออายุสิทธิลดหย่อนภาษีกองทุน LTF รูปแบบเดิม แต่ก็เปิดรับหากจะมีกองทุนในรูปแบบอื่น ๆ ที่สร้างสมดุลระหว่างการไม่ให้ประโยชน์ทางด้านภาษีจนเกินไปของผู้ลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยได้รับประโยชน์ที่น้อยกว่า รวมถึงข้อเสนอของนางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกิตติมศักดิ์สมาคม บลจ. ที่ให้ทยอยสิทธิ์ลดหย่อนภาษีปีละ 1 แสนบาท ต้องรอข้อสรุปการศึกษาแนวทางต่าง ๆ นี้ ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จทันสิ้นปีนี้

LTF ยังใช้ลดหย่อนภาษีได้ถึง”62

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยกรณีมีข้อเสนอให้ทยอยลดสิทธิประโยชนฺ์ปีละ 1 แสนบาท ของกอง LTF ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด และต้องดูก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่โดยหลักการต้องให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พิจารณาก่อน

“เรื่องที่กลัวว่ายกเลิกให้สิทธิภาษีกอง LTF จะกระทบตลาดหุ้นนั้น เชื่อว่าไม่กระทบ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา เคยครบกำหนดสิทธิลดหย่อนทางภาษีกองทุน LTF มารอบหนึ่งแล้ว และรัฐได้ขยายระยะเวลาให้อีก 2-3 ปี ตอนนี้ตลาดหุ้นไทยเติบโตและเข้มแข็งแล้ว จะให้เข้าไปอุ้มตลาดหุ้นตลอดเวลาไม่ได้” นายอภิศักดิ์กล่าว

ปี”63 เงินไหลออก 7 หมื่น ล.

ขณะที่นายพรเทพ ชูพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการยกเลิกลดหย่อนภาษีกองทุน LTF จะไม่เกิดขึ้นในปีนี้และปีหน้า แต่จะเริ่มเห็นผลชัดในปี”63 เนื่องจากเม็ดเงินกอง LTF ที่ครบอายุไถ่ถอนจะไหลออกจากตลาดหุ้นราว 7 หมื่นล้านบาท (หน้า 1, 9)