ปินส์-ไต้หวันตั้งรับ “โคตรไต้ฝุ่นยู่ทู่” สหรัฐยังอ่วม “ทรัมป์” ประกาศฉุกเฉิน

วันที่ 28 ต.ค. เอเอฟพี และ แอคคูเวเธอร์ รายงานสถานการณ์พายุ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยู่ทู่” ซึ่งลดความรุนแรงเป็นระดับ 4 ที่ความเร็วลมสูงสุด 251 ก.ม.ต่อช.ม. กำลังเคลื่อนตัวผ่านตอนเหนือของฟิลิปปินส์ บริเวณเกาะบาตาเนส หมู่เกาะบาบูยัน ทางตะวันออกของเกาะลูซอน รวมถึงชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน โดยอิทธิพลของพายุทำให้ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฟิลิปปินส์คาดว่าปริมาณน้ำฝนในช่วง 24 ชั่วโมงหลังพายุพัดถล่มจะสูงกว่า 500 ม.ม. ในพื้นที่ตอนเหนือ และเฉลี่ย 250 ม.ม. ในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ ขณะที่ทางการท้องถิ่นเกาะลูซอนประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังและว่าระบบขนส่งจะได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้างไปจนถึงวันพุธที่ 31 ต.ค.นี้

วันเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน บน หมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา ซึ่งอยู่ในการปกครองของสหรัฐ หลังซูเปอร์ไต้ฝุ่นยู่ทู่ที่ความเร็วลม 290 ก.ม.ต่อช.ม. พัดถล่มตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารหลายร้อยนายรุดช่วยเหลือนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยจำนวนมากบนเกาะไซปัน และเกาะติเนียน

ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ปฏิบัติการใช้เครื่องบินอพยพพลเมืองราว 1,800 คนที่ติดอยู่บนเกาะไซปันไปยังเกาะกวมก่อนจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ ด้านกงสุลจีนในนครลอสแองเจลิสระบุว่าทางการกำลังเร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนราว 1,500 คนที่ติดบนเกาะไซปันเช่นกัน

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์