3 นักลงทุนรายใหญ่ไทย ซื้อซอง TOR ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 แล้ววันแรก

กนอ.เปิดขายทีโออาร์ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1)วันแรก นักลงทุนให้การตอบรับคึกคัก สิ้นสุดการขาย 21 พ.ย. นี้ มั่นใจได้รับความสนใจจากนักลงทุนไทย-เทศร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในพื้นที่ อีอีซี

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (9 พ.ย.) กนอ.ได้เริ่มเปิดขายซองประกวดราคาโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ 3 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะเปิดขายจนถึงวันที่ 21 พ.ย.2561 บรรยากาศวันแรกของการเปิดขายภาคเอกชนได้ให้ความสนใจและเริ่มทยอยเข้ามาซื้อซองอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเข้าร่วมพัฒนาโครงการดังกล่าวนี้ ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่มีมูลค่าการลงทุนสูงกว่า 50,000 ล้านบาท และยังเป็นกลไกสำคัญในการ พัฒนาเศรษฐกิจให้กับประเทศและขับเคลื่อนการลงทุนมายังพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

“ภายหลังจากที่ประกาศอย่างเป็นทางการในขั้นตอนการเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าบริษัทเอกชน เข้ามาติดต่อสอบถามรายละเอียดในการจัดเตรียมเอกสารเพื่อเข้าซื้อซอง ทั้งบริษัทจากไทย ญี่ปุ่น และจีน อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงการตอบรับที่ดีของกลุ่มนักลงทุนไทยและต่างประเทศ”นางสาวสมจิณณ์ กล่าว

ทั้งนี้แผนการพัฒนาท่าเรือฯ มาบตาพุด ระยะ 3 คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2568 โดยใน 3 ปีแรกจะเริ่มงานถมทะเล และก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และที่เหลืออีก 2 ปี เป็นการพัฒนาส่วนท่าเรือสาธารณะ การขนถ่ายก๊าซธรรมชาติ (LNG) รองรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในอนาคต

สำหรับระยะเวลาการเปิดขายซองประกวดราคา โครงการท่าเรือฯมาบตาพุดระยะ 3 เริ่มตั้งแต่วันนี้ จนถึง วันที่ 21 พ.ย.2561 ที่ สำนักงานใหญ่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับวันนี้ซึ่งได้เปิดขายซองเป็นวันแรกมีนักลงทุนซื้อซอง 3 ราย ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ของไทยทั้งหมด