‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’ พระราชทาน ภาพวาดฝีพระหัตถ์ บัตรอวยพร-ไดอารี่ ปี 2562

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด “ครอบครัวออกกำลังกาย” พระราชทานเพื่อให้จัดทำบัตรอวยพรประจำปีพุทธศักราช 2562 พร้อมข้อความพระราชทานพร ด้วยลายพระหัตถ์ และทรงลงพระปรมาภิไธยกำกับไว้ จำนวน 4 แบบ จากภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทานดังกล่าว

เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงพระองค์ท่าน ทรงให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว ความเอาใจใส่ต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ และหวังให้ประชาชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี ด้วยการออกกำลังกาย อันเป็นกิจกรรมดีๆ ที่สมาชิกในครอบครัว สามารถทำร่วมกันได้ทั้งที่บ้านหรือสถานที่อื่นๆ

โดยบัตรอวยพรแบบแรกเป็น “ครอบครัวจักรยาน”เป็นการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ซึ่งนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นการสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เพราะเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้กับทุกช่วงอายุ

บัตรอวยพรแบบที่ 2 เป็น “ครอบครัว SUP (Stand up Paddle) ซับ เป็นกีฬาทางน้ำ ที่ไม่อันตรายและไม่ผาดโผน จะมีไม้พายช่วยในการทรงตัว สามารถควบคุมพื้นที่ หรือวิธีการเล่นได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น กีฬาประเภทนี้ จึงเป็นกีฬาที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวสามารถเล่นด้วยกันได้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

บัตรอวยพรแบบที่ 3 เป็น “ครอบครัว YOGA” โยคะเป็นการออกกำลังกายที่มหัศจรรย์ เป็นการฝึกที่รวมกาย จิต ให้เป็นหนึ่งเดียว ฝึกสมาธิ ความยืดหยุ่น ความแข็งแรง ความทรงตัว ลดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ที่ผลสุดท้ายแล้วก็เพื่อทำให้สุขภาพกายและใจดีขึ้น สำหรับครอบครัวนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การฝึกกับตัวเอง แต่เป็นการฝึกเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ ทั้งด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย และความสัมพันธ์ทางใจที่ต้องสอดประสานกันให้มั่นคงแข็งแรง

บัตรอวยพรแบบที่ 4 เป็น “ครอบครัว Pilates” พิลาทิส เป็นการออกกำลังกาย ที่เน้นการสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย โดยเน้นความแข็งแรงของแกนกลางของลำตัว สร้างความแข็งแรงให้กระดูกสันหลังรวมถึงสร้างความยืดหยุ่นควบคู่ไปด้วย ช่วยให้ร่างกายทำงานสัมพันธ์กัน ทำให้รูปร่างเฟิร์ม บุคลิกดูดี การเดิน การนั่ง ดูสง่างามมากขึ้น

โดยบัตรอวยพรทุกแบบด้านใน ทางด้านฝั่งซ้ายมีพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ ส่วนด้านขวามีลายพระหัตถ์ ส.ค.ส.2562 พร้อมข้อความพระราชทานพรว่า “สวัสดี สุขสันต์ สู่ปีใหม่ ด้วยการบำรุงรักษาสุขภาพอนามัย ด้วยร่างกายที่แข็งแรงจิตใจที่สดใสเข้มแข็ง ด้วยการเล่นกีฬา และออกกำลังกายในแบบต่างๆ” พร้อมทรงลงพระปรมาภิไธย 1 ม.ค.62 ด้านล่างข้อความเป็นภาพฝีพระหัตถ์เด็กใส่ชุดหมู ขี่จักรยาน

ส่วนด้านหลังของบัตรอวยพรมีข้อความ “ส.ค.ส. 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทานจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร”โดยได้พระราชทานภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ทั้ง 4 ภาพพิมพ์ลงบนเสื้อคอโปโล และเสื้อยืดคอกลมด้วย

นอกจากนี้ ยังได้พระราชทานภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ จัดทำเป็นสมุดไดอารี บันทึกแห่งความสุข โดยภาพหน้าปกเป็นภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ “ครอบครัวจักรยาน” เป็นภาพทุกคนในครอบครัวร่วมกันปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพฝีพระหัตถ์ ส.ค.ส.พระราชทาน ชุด ครอบครัวออกกำลังกาย และมีพระปรมาภิไธย ลงวันที่ 1 ม.ค.62

ที่ปกรอง ด้านใน เป็นพรพระราชทาน เช่นเดียวกับบัตรอวยพร พร้อมภาพเด็กใส่ชุดหมู ขี่จักรยาน ซึ่งหมายถึงปีนักษัตร ปีกุน หน้าถัดมาเป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทาน ในการจัดทำเสื้อ Bike อุ่นไอรัก และภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทานในการจัดทำ ส.ค.ส. พ.ศ.2562 ทั้ง 4 แบบ คือ ภาพครอบครัวจักรยาน ครอบครัว SUP ครอบครัวโยคะ และครอบครัวพิลาทิส

จากนั้น เป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์ รวมปกบทเจริญพระพุทธมนต์ สืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ที่พระราชทานให้จัดพิมพ์ในโอกาสต่างๆนับแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2561 ในหน้าถัดไปเป็นไดอารีจดบันทึกทั้ง 12 เดือน พร้อมมีตารางเปรียบเทียบ ปีจุลศักราช รัตนโกสินทร์ศก พุทธศักราชและคริสตศักราช ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2411 ซึ่งเป็นปีที่ 1 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จนถึงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบันและด้านหลังสุด เป็นหน้าสำหรับจดที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์

ส่วนปกหลัง เป็นภาพวาดการ์ตูนฝีพระหัตถ์ รวมปกบทเจริญพระพุทธมนต์ สืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ที่จัดพิมพ์ในปี 2560 ถึง 2561 จำนวน 13 ปก และภาพเด็กใส่ชุดหมู ขี่จักรยาน

รายได้จากการจัดทำบัตรอวยพร และไดอารีครั้งนี้ จะนำไปใช้ในพระราชกุศลบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน และผู้ได้รับความเดือดร้อนจากภัยคุกคามต่างๆ ซึ่งประชาชนทั่วไป สามารถหาซื้อไว้เป็นการส่วนตัว หรือส่งไปยังบุคคลอันเป็นที่รักและเคารพได้ อีกทั้งยังได้มีส่วนร่วมในการทำบุญทำกุศลในกิจการพระราชกุศลต่างๆร่วมกันด้วย

ผู้สนใจสามารถร่วมโดยเสด็จพระราชกุศลได้ โดยบัตรอวยพรหนึ่งชุดประกอบด้วย 4 ภาพดังกล่าวข้างต้น ราคาชุดละ 99 บาท และสมุดไดอารี ราคาเล่มละ 199 บาท สามารถหาซื้อได้ที่งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. เป็นต้นไป

ส่วนที่ร้านโกลเด้นเพลซ, ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด มหาชน, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด มหาชน, บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด มหาชน, และบริษัทคิงส์ พาวเวอร์ จำกัด จำหน่ายในวันที่ 25 ธ.ค. เป็นต้นไป

 


ที่มา  ข่าวสดออนไลน์