“บิ๊กตู่” โชว์ตอกตะปูซ่อมหลังคาบ้าน ชี้ ทหารมีไว้ช่วยชาวบ้าน ย้ำเลือกตั้งภายใน 150 วัน

บิ๊กตู่” โชว์ตอกตะปูหลังคาซ่อมบ้าน ชี้ทหารมีไว้ช่วยชาวบ้านอย่าให้ใครมาล้างสมอง ไม่เห็นด้วยเลิกเกณฑ์ทหาร บอกชาวคอนศึกษาบัตรเลือกตั้งหากอยากเลือกเร็วๆ ย้ำยังไงก็ต้องเลือกตั้งใน 150 วัน

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่  7 ม.ค. ที่หมู่ 4 ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายกรัฐมนตรีและคณะ ตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมบ้านเรือน โดยนายกฯได้ตอกตะปูกระเบื้องหลังคาช่วยซ่อมแซมบ้านประชาชนที่เสียหายจำนวน 2 หลัง พร้อมให้กำลังใจประชาชน ขอให้อดทน ก้าวผ่านเหตุการณ์ไปให้ได้ และค่อย ๆ ล้างทำความสะอาดบ้านเรือนอย่าท้อแท้ รัฐบาลจะเร่งทำการช่วยเหลือรวบรวมกำลังทหารช่าง ตำรวจ และพลเรือนมาช่วยซ่อมแซมให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และให้กำลังใจจิตอาสา และกำลังพลทหารที่ช่วยประชาชนขอให้ภูมิใจกับสิ่งที่ทำ ถึงแม้จะไม่ได้รับอะไรตอบแทน แต่ได้ใจประชาชน ถือเป็นการตอบแทนที่คุ้มค่าและขอให้ทำงานด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก พร้อมกับหันไปถามชาวบ้านว่า มีทหารไว้ทำอะไร ซึ่งชาวบ้านกล่าวว่า มาช่วยซ่อมบ้านเรือน อุปกรณ์ไฟฟ้า

ทั้งนี้นายกฯ ได้กล่าวว่า เดี๋ยวจะมีหน่วยงานอื่นมาช่วยอีก วันนี้รองนายกฯ รัฐมนตรี อธิบดี ปลัดกระทรวงก็มากันหมด เดี๋ยวมันจะดีขึ้น ช่วยทหารกันด้วยนะ อย่าให้ทหารทำคนเดียวคนเดียวนะ รู้หรือยังมีทหารไว้ทำไม ก็มีไว้ช่วยชาวบ้าน ถ้าไม่มีใครแล้วใครจะมาช่วย ไอ้คนที่พูดเก่งมาช่วยได้ไหม ไม่ใช่ให้คนมาล้างสมอง เพราะทหารคือลูกหลานของเราทุกคน ซึ่งทหารก็มีทั้งดีและลำบาก แต่อย่างน้อยเขาก็มีวินัยกลับมา มีความรับผิดชอบมากขึ้น หน้าที่ของผู้ชายทุกคนต้องเป็นทหารเว้นแต่จับใบดำใบแดงแล้วไม่ได้เป็น ทหารจะต้องเกณฑ์กันทุกปี เพราะทหารที่สมัครกันเข้ามามันไม่พอที่จะดูแลประชาชน ไอ้ที่บอกให้เลิกการเกณฑ์ทหาร มันควรจะทำหรือไม่ แต่ถ้าถามเด็กๆก็คงชอบ แต่ถ้าถามตนก็จะไม่เกิดความรับผิดชอบและนึกถึงส่วนรวม มันไม่ดีหรอก เชื่อตนเถอะ สร้างประเทศชาติมาถึงขนาดนี้แล้วอย่าเอาจุดเล็กจุดน้อยมาตีกัน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะทักทายประชาชน พร้อมสอบถามปัญหาความเป็นอยู่ และการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐว่าได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงหรือไม่ หากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ขอให้แจ้งมายังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อที่จะได้เร่งให้ความช่วยเหลือต่อไป โดยช่วงหนึ่ง นายกฯ ได้กล่าวถึงการเลือกตั้งด้วยว่า “ผมรู้จิตใจความเป็นมนุษย์ของท่าน แต่ผมไม่ใช่ประโยชน์จากตรงนี้ แล้วมายุท่านเล่นงานคนนั้นคนนี้ผมไม่ทำ ถ้าทำแล้วประเทศไทยไม่มีวันไปได้ เราจะตีกันถึงเมื่อไหร่ ไม่ได้แล้ว เลือกตั้งยังไงก็ต้องเลือก แต่จะเลือกให้ได้ใครมาตรงนั้นสำคัญมากกว่า อย่าไปสนใจว่าจะเลือกเมื่อไหร่ เพราะอย่างไรก็ต้องเลือกใน 150 วัน ใครที่มาบอกให้เลือกตั้งก็อย่าไปกับเขาด้วย เรื่องนี้ กกต.(คณะกรรมการการเลือกตั้ง) เขาจัดการอยู่แล้วไม่ใช่ผม เข้าใจไหม เลือกพรุ่งนี้กับมะรืนนี้มันต่างกันไหม เลือกบัตรกี่ใบ ใบเดียวใช่ไหม ใบเดียวได้อะไรบ้าง ก็ไปศึกษาถ้าอยากเลือกตั้งเร็วๆ”

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมให้กำลังใจศูนย์ซ่อมสร้าง จากเด็กนักเรียนอาชีวะอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณ พร้อมให้กำลังใจนักเรียนอาชีวะศึกษาที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร นายกรัฐมนตรีได้ลงเรือกู้ภัยเพื่อมอบยังชีพให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัยริมคลองปากนคร

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์