“ณัฏฐพล” หนีบ “ผังโต๊ะจีน” แจงเงินระดมทุน พปชร.ต่อกกต. ยัน ไม่มีหน่วยงานราชการ

“ณัฏฐพล” หนีบ “ผังโต๊ะจีน” แจงเงินระดมทุน พปชร.ต่อกกต. ยัน ไม่มีหน่วยงานราชการ-พร้อมชี้แจงรายชื่อผู้บริจาค

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งที่มีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ที่ลาราชการในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานถึงกรณีการส่งเอกสารการระดมทุนโต๊ะจีน 650 ล้านบาท ว่า ภายหลังจากการตรวจสอบมีผู้แสดงเจตจำนงสนับสนุนพรรคทั้งหมด 622,347,950 ล้านบาท โดยจะบันทึกเข้าบัญชีการระดมทุน 90 ล้านบาท 24 รายได้ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกระเบียบการระดมทุนให้วันระดมทุน คือ วันที่ 19 ธ.ค.61 ดังนั้น เอกสารหรือเช็คที่ลงวันที่หลังวันที่ 19 ธ.ค.61 หรือ คิดเป็นจำนวนเงิน 532,347,950 ล้านบาทจะนำเข้าบัญชีเงินบริจาคของพรรคในวันจันทร์และอังคารที่จะถึงนี้ (21-22 ม.ค.)

“การตรวจสอบเราตรวจสอบอย่างเข้มข้น ได้มีการคืนเช็คในบางส่วนที่สัดส่วนผู้ถือหุ้นที่เป็นคนไทยไม่ตรงตามกฎหมาย หรือ น้อยกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป เช่น ถือหุ้น 50.46 เปอร์เซ็นต์ซึ่งมีเพียง 1 ราย”

นายณัฏฐพลกล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากระเบียบการระดมทุน ระดมทุนได้วันที่ 19 ธ.ค.61 ซึ่งเราได้ทำเอกสารถามไปยังกกต.เพื่อขอขยายเวลาในการระดมทุนวันที่จากวันที่ 19 ธ.ค.61-31 ธ.ค.61 เพราะในขั้นตอนบัญชี เราอยากให้เงินที่ลงบัญชีหลังวันที่ 19 ธ.ค.61 สามารถนำเข้าบัญชีการระดมทุนเข้ามาได้ แต่กกต.ตอบกลับมาขอยืนวันระดมทุนเป็นวันที่ 19 ธ.ค.61 และขอให้ยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานการระดมทุนต่อกกต.ในวันนี้ (18 ม.ค.62)

ทั้งนี้ ยืนยันว่าสามารถชี้แจงรายชื่อบุคคลและนิติบุคคลที่บริจาคต่อกกต.ได้และไม่มีหน่วยงานของรัฐสนับสนุน โดยจะติดประกาศรายชื่อผู้บริจาคภายหลังรายงานต่อกกต.แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฏฐพลได้นำแผนผังโต๊ะจีนชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคด้วย ซึ่งไม่เหมือนกับผังที่สำนักข่าวอิศรานำมาเผยแพร่ที่มีตัวย่อหน่วยงานราชการ เช่น “ททท.” และ “คลัง” จนเกิดการยื่นเรื่องต่อกกต.เพื่อให้ตรวจสอบว่ามีหน่วยงานของรัฐบริจาคให้กับพรรคด้วยหรือไม่