“เทศกาลตรุษจีน” ปีนี้ คาดการณ์คนจีนออกเที่ยว 7 ล้านคน เกือบ 3,000 ล้านครั้ง

(AP Photo/Vincent Thian)

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า เทศกาลตรุษจีน หรือที่เรียกว่า Lunar New Year ซึ่งจะตรงกับวันที่ 5 ก.พ.ในปีนี้ มีคาดการณ์ว่า ชาวจีนจำนวนกว่า 7 ล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวเกือบ 3,000 ล้านครั้ง ซึ่งรวมทั้งการเดินทางทั้งในและนอกประเทศ โดยจะเดินทางตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. จนถึง 1 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ ทางการจีนประกาศได้เตรียมความพร้อมในเรื่องการขนส่งทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นที่สถานีรถไฟ สถานีขนส่งรถบัส และท่าอากาศยานต่างๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงวันปีใหม่ของจีนที่หยุดยาวเกือบ 40 วัน คาดว่าความหนาแน่นของการเดินทางทุกประเภทจะคึกคักมากถึง 2,900 ล้านเที่ยว

โดยทางการจีนประเมินเบื้องต้นว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางโดยรถยนต์เกือบ 1,000 ล้านคน ทางเครื่องบินกว่า 73 ล้านคน และทางรถไฟกว่า 413 ล้านคน

นอกจากนี้ รายงานของ “นีลเส็น” ระบุว่า ประเทศเป้าหมายหลักๆ ของชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะเป็นเป็นประเทศในเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ขณะที่ “สหรัฐอเมริกา” ยังเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมของจีน แม้ว่ารัฐบาลทั้งสองยังคงไม่สามารถคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างกันได้ โดยข้อมูลดังกล่าวยืนยันจากการบุกกิ้งตั๋วเครื่องบินและที่พัก รวมไปถึงการค้นหาสถานที่น่าท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ “Ctrip” ตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำของจีน กล่าวว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียน และยุโรปมากที่สุด อีกทั้งยังกล่าวว่า บริษัทท่องเที่ยวอื่นๆ ราคาแพจเก็จท่องเที่ยวในแต่ละประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป ราคาเพิ่มขึ้นราว 30-50% จากราคาปกติที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาล

ขณะที่ปี 2018 ที่ผ่านมา พบว่าชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น และยังจับจ่ายใช้สอยในช่วงดังกล่าวอยู่ที่ 5.13 ล้านล้านหยวน หรือราว 755.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้นที่ 12.3%

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!