“วิษณุ” ไม่ชัด “ยิ่งลักษณ์” ส่อหนีคดีหรือไม่ ชี้ศาลระบุอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นนทบุรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เดินทางไปรับฟังคำพิพากษาของศาลฯ โดยให้เหตุผลว่าป่วย ทำให้ศาลเลื่อนวันตัดสินเป็น 27 กันยายนว่า ตนเพิ่งทราบจากที่ผู้สื่อข่าวถาม ไม่ทราบรายละเอียด เมื่อศาลเลื่อนไปก็ไม่มีอะไร ถ้าเขาขอเลื่อนแล้วศาลให้เลื่อนก็เลื่อนไป ยกเว้นว่าถ้าศาลไม่ให้เลื่อน คงต้องว่ากันไปอีกอย่าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่เดินทางไปศาลในวันนี้นั้นถือว่าเป็นการดึงเวลาเพื่อเตรียมตัวที่จะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่า อาจนำไปสู่การหลบหนีคดีได้ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีกระบวนการยึดทรัพย์เรียกค่าเสียหายในคดีทางปกครอง นายวิษณุกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้รอผลของคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ตอนนี้รอดูผลของศาลปกครองว่าจะออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเกี่ยวกับยึดทรัพย์หรือไม่ แต่ในส่วนของผลจากคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ จะไม่มีผลโดยตรงต่อการดำเนินคดีทางปกครอง หมายความว่าหากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ตัดสินลงโทษอะไรแล้วการดำเนินคดีทางปกครองไม่จำเป็นจะต้องลงโทษตามนั้นด้วย แต่อาจจะมีผลทางอ้อม เพราะเราต้องศึกษาคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ว่าได้ระบุไว้อย่างไรบ้าง เพราะบางครั้งการจะพูดว่าผิดหรือไม่ผิดอาจไม่เพียงพอ จึงต้องไปดูเหตุผล ซึ่งตรงนี้จะถือเป็นฐานในการไปศึกษาเพื่อที่จะทำคดีแพ่งต่อไป

 


ที่มา : มติชนออนไลน์