“ฝุ่นพิษ” ลดลง เช้านี้”กทม.-ปริมณฑล” คุณภาพอากาศดีถึงดีมาก

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงเวลา 07.00 น.ว่า ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลงจากเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เกือบทุกพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงดีมาก

ทั้งนี้หน่วยงานต่างๆ ยังคงดำเนินการบรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง อาทิ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปฏิบัติการฝนหลวง ดังนี้ หน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ระยอง ได้ปฏิบัติการฝนหลวง ทำให้มีฝนตกบริเวณ อ.ขลุง อ.เมืองจันทบุรี อ.ท่าใหม่ อ.โป่งน้ำร้อน อ.มะขาม อ.เขาคิชฌกูฏ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคีรีธาร หน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ขอนแก่น ได้ปฏิบัติการฝนหลวง ทำให้มีฝนตกบริเวณ อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ และ อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา

กรมชลประทาน จัดส่งรถยนต์บรรทุกน้ำ พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำเข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนบริเวณเขตบางพลัด เขตบางเขน เขตสายไหม เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ หน่วยงานอื่นๆ ยังคงติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง และดำเนินการตามมาตรการของหน่วยงานอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่น PM2.5 ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน

ทั้งนี้ คพ.ได้คาดการณ์สถานการณ์จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ว่าในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง จึงช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลง