เขตบางพลัดคึกคัก รอต่อคิวเลือกตั้งก่อนเปิดหีบ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 07.30 น. วันที่ 24 มี.ค. 2562  ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 17 และ 18 เขตเลือกตั้งที่ 30 (เขตบางพลัด บางกอกน้อย) กรุงเทพฯ มีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเริ่มมารอต่อแถวเข้าคูหาใช้สิทธิ์  และเริ่มมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 8.00 น.

ขณะที่กระบวนการเลือกตั้งนับจากเปิดหีบในเวลา 8.00 น. ใช้เวลาเฉลี่ย 15 นาทีต่อคน โดยมีปัญหาขลุกขลักเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมกระบวนการลงคะแนนไว้โดยต้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง นำบัตรประชาชนไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจลำดับรายชื่อ ตั้งแต่หน้ากระดานประกาศนอกเขตเลือกตั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกบัตรคิวที่เขียนลำดับที่มีสิทธิ์และระบุเพศของผู้มีสิทธิ์ก่อน  แล้วถึงจะมาต่อคิวเข้าแถวเพื่อรอลงชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและรับบัตรเลือกตั้งได้

แต่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ในย่านนี้ได้เช็คข้อมูลลำดับที่และหน่วยเลือกตั้งของตนเองมาตั้งแต่ที่บ้านแล้ว เมื่อมาถึงพื้นที่เลือกตั้งจึงเข้าแถวรับบัตรเลือกตั้งทันที  แต่เมื่อถึงหน้าโต๊ะรับบัตรเลือกตั้งแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้บัตรเลือกตั้งได้ โดยระบุว่าต้องย้อนกลับไปขอบัตรคิวที่ระบุลำดับที่สิทธิ์เลือกตั้งก่อน  จึงทำให้กระบวนการรับบัตรเลือกตั้งมีความล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น