สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุล-สนง.การค้ารัสเซีย ชี้ทำเพื่อความเท่าเทียม

ทางการสหรัฐได้สั่งให้รัสเซียปิดสถานกงสุลใหญ่ในซานฟรานซิสโก และสำนักงานการค้าในนครนิวยอร์กและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐ เพื่อตอบโต้การกระทำอันไม่มีเหตุผลของรัสเซีย

ทั้งนี้ภายใต้คำสั่งดังกล่าวรัสเซียจะต้องปิดสถานที่ทั้งสามแห่งภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศคำสั่งดังกล่าวหลังจากรัสเซียได้ปรับลดจำนวนเจ้าหน้าที่นักการทูตของสหรัฐในรัสเซียลงถึง 755 คน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีภายใต้คำสั่งดังกล่าวเพียงแต่ระบุให้รัสเซียปิดสถานกงสุลใหญ่และทำเนียบกงสุลใหญ่รัสเซียในซานฟรานซิสโกรวมถึงสำนักงานการค้าสองแห่ง แต่ไม่ได้ระบุให้เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานที่ถูกสั่งปิดต้องเดินทางออกจากสหรัฐแต่อย่างใด โดยรัสเซียยังคงได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ดังกล่าว แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้อาคารสถานที่เหล่านั้น

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่าการกระทำของสหรัฐเป็นไปภายใต้หลักความเท่าเทียม พร้อมทั้งกล่าวโทษรัสเซียที่ทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีตกต่ำลง และแสดงความคาดหวังว่าจะหลีกเลี่ยงการตอบโต้ที่จะมีขึ้นตามมาในอนาคต เพื่อเดินหน้าฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศรวมถึงความร่วมมือในประเด็นต่างๆ ที่เป็นความสนใจร่วมกันตามที่ประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศได้ตั้งเป้าหมายไว้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์